ประธานส.อ.ท.ยอมรับชุมนุมทำเศรษฐกิจทรุด-นลท.ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ระบุถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ว่า ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า หลังจากกลุ่ม กปปส.ประกาศปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ตนเองได้รับเสียงสะท้อนจากนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ที่มีความวิตกกังวลค่อนข้างมากว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม การค้าและการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) ที่มีเงินทุนน้อย

"หากวันที่ 13 มกราฯ ทุกอย่างหยุดชะงักจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นหายไป...นักลงทุนอาจไม่ได้ออกมาพูดตรงๆ แต่ให้สังเกตุจากตัวเลขการลงทุนในปีนี้ที่หายไป" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

กรณีสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ยกเลิกเที่ยวบินมาไทยนั้นเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่าต่างชาติเริ่มขาดความมั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเมืองของไทย และขณะนี้นักลงทุนยังไม่สามารถวางแผนงานในปี 57 ได้เลย เนื่องจากไม่มั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเมือง

"เศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ คาดว่าจะขยายตัวราว 5% แต่ของเราคาดไว้ 3-4% ไม่มั่นใจว่าจะได้หรือเปล่า" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า อยากให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ยุติธรรม และหากต้องการความเป็นประชาธิปไตยก็ควรให้เกิดการเลือกตั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ