ก.พลังงาน วางแผนรับมือชัตดาวน์กทม.13 ม.ค.มั่นใจไม่ป่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมปิด กทม. ของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ว่า ได้เตรียมพร้อม 3 ระดับ ตั้งแต่การชุมนุมโดยไม่ได้ล้อมปิดสถานที่, การล้อมปิดสถานที่ทำงาน เป็นระยะเวลาสั้น ๆ , และการล้อมปิดสถานที่ทำงานเป็นระยะเวลานานเหมือนช่วงน้ำท่วมปี 2554 ที่ต้องปิดนาน 1-2 เดือน โดยแต่ละหน่วยงานหาสถานที่สำรองทำงานให้พร้อม

จากข้อมูลที่นำมาประเมินสถานการณ์ หากมีการปิดพื้นที่การชุมนุมที่สี่แยกจำนวน 20 จุด ครอบคลุมรัศมี 2 กม. จะกระทบกับสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 73 แห่ง สถานี แอลพีจี 21 แห่ง และสถานี เอ็นจีวีอีก 7แห่ง ซึ่งได้แจ้งให้บริษัทผู้ค้าน้ำมัน เตรียมพร้อมในการรับมือ โดยการสำรองน้ำมันและก๊าซเอาไว้ให้เพียงพอ การติดตั้งกล้อง CCTV ในจุดสำคัญ

ส่วนในการขนส่งน้ำมันและก๊าซ ซึ่งปกติจะต้องขนส่งในเวลากลางคืนนั้น ทางกรมธุรกิจพลังงาน จะประสานกับทางกระทรวงคมนาคม เพื่อเปลี่ยนมาขนส่งในเวลากลางวัน และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จะต้องผ่านจุดการชุมนุม

"ได้ประสานกับเจ้าของปั๊มให้มีการติดตามดูแลความปลอดภัยทั้งกล้องวงจรปิด การปิดเปิดตามความเหมาะสม โดยยืนยันมีให้บริการไม่ขาดแคลน"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวถึงในส่วนของการตัดไฟฟ้าในสถานที่ราชการนั้น ในวันนี้ตัวแทน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้เข้าร่วมประชุมและรายงานว่าการตัดไฟฟ้าหากมีการตัดไฟในหน่วยงานราชการ ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจะไม่เดือดร้อน และ กฟน.พร้อมจะเข้าไปต่อไฟฟ้าทันที หากสามารถเข้าพื้นที่ไปต่อไฟฟ้าได้ ซึ่งทั้ง กฟน. กฟผ. และทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในการบริการประชาชน นอกจากนี้ ในช่วง 13 ม.ค.ยังอยู่ในช่วงก๊าซเมียนมาร์หยุดส่ง 31 ธ.ค.-14 ม.ค.ซึ่งก็ให้ยกระดับดูเรื่องความมั่นคงไฟฟ้าจะไม่ขาดแคลนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ