"ยุคล"เตรียมเรียกคณะทำงานแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำถกด่วนพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(10 ม.ค.57) จะเรียกประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหายางพารา เพื่อหามาตรการระยะสั้นในการดูแลราคายางพาราตกต่ำ หลังจากช่วงต้นปีนี้ที่ผ่านมาราคายางพาราปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 68-69 บาท จากช่วงปลายก่อนที่ราคากิโลกรัมละ 73 บาท ซึ่งปัญหาราคาที่ตกต่ำเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงฯ เริ่มกลับมาเก็บเงินเซสหรือค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารากิโลกรัมละ 2 บาท เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ยกเลิกไปนาน 4 เดือน ในช่วงวิกฤติยางพาราปลายปีที่แล้ว

นายยุคล กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่การยกเลิกเก็บเงินเซสไม่ช่วยให้ราคายางพาราในตลาดสูงขึ้นเท่าที่ควร เบื้องต้นประเมินว่าส่วนหนึ่งมาจากสต๊อกยางพาราของจีนที่เหลืออยู่มากถึงกว่า 190,000 ตัน จากปกติที่ควรมีเพียง 100,000 ตัน โดยต้องหาข้อมูลว่าเป็นจริงหรือไม่

พร้อมกันนี้ได้ประเมินแนวโน้มราคายางพาราในปี 57 ว่าจะไม่มีโอกาสสูงถึงระดับ 100-120 บาทต่อกิโลกรัมอย่างแน่นอน แต่จะอยู่ในภาวะทรงตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เพิ่งฟื้นตัว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ อยู่ระหว่างยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขออนุมัติเบิกเงินงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราตามมติ ครม.ที่ยังคงค้างอยู่ในปีงบประมาณ 57 อีกจำนวน 6,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 21,000 ล้านบาท หลังกระทรวงฯ ประสบปัญหาเบิกจ่ายล่าช้าจากปัญหาทางการเมืองที่ส่งผลให้ยุบสภา รวมทั้งการประชุมยางพารากับมาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน และเวียดนาม ที่ต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิมปลายปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ