ธปท.เตรียมนำผลกระทบชัตดาวน์กรุงเทพฯ หารือในที่ประชุมกนง.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมนำผลกระทบจากการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ในสัปดาห์นี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในการประชุมวันที่ 22 ม.ค.นี้ รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อการเบิกจ่ายของภาครัฐในช่วงรัฐบาลรักษาการณ์ โดย ธปท.จะประเมินสถานการณ์และติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้าที่จะจะประเมินอีกครั้งว่า ธปท.สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม จะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติได้หรือไม่ เพราะสิ่งสำคัญคือ การคำนึงถึงความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานที่จะเข้ามาปฏิบัติงานเป็นหลัก

สำหรับการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ในช่วง 3 วันแรกนั้น(13-15 ม.ค.) ตลาดการเงินยังสามารถทำงานได้เป้นปกติ โดยอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร และอัตราแลกเปลี่ยนยังมีเสถียรภาพ สถาบันการเงินสามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ โดยยังไม่มีประชาชนร้องเรียนการให้บริการของสถาบันการเงินหรือการชำระเงินในเรื่องใดเป็นพิเศษ

ล่าสุด สาขาธนาคารพาณิชย์ได้รายงานการปิดทำการชั่วคราวเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันนี้ พบว่ามีการปิดบริการชั่วคราวรวม 43 แห่ง ซึ่งถือว่าไม่มาก โดยคิดเป็นเพียง 2% ของสาขาทั้งหมดในกรุงเทพฯ ที่มีราว 2,000 กว่าแห่ง ส่วนปัญหาการใช้บริการตู้ ATM จำนวน 2 ตู้ ของธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย ที่ย่าน ถ.เพชรบุรี ที่ถูกร้องเรียนว่าไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกตินั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพราะตู้ ATM ทั้ง 2 เครื่องดังกล่าวมีอายุการใช้งานนาน จึงมีปัญหาขัดข้อง แต่ขณะที่ทั้ง 2 ตู้ได้รับการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โฆษก ธปท.ยืนยันว่า ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งได้สำรองเงินสดในตู้ ATM เพื่อรองรับการเบิก-ถอนของประชาชน และทำให้ปริมาณการเบิกถอนเงินสดของธนาคารพาณิชย์ในช่วงการชุมนุมมีไม่มาก ถือว่ายังเป็นปกติ แต่อาจมีบางพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ธนาคารไม่สามารถเข้าไปเติมเงินได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมนุม

อย่างไรก็ดี ธปท.ได้หารือร่วมกับธนาคารพาณิชย์เพื่อซักซ้อมแผนสำรองในภาวะฉุกเฉินไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลระบบการชำระเงินให้แก่ประชาชนให้เป็นไปได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ