"กิตติรัตน์"เตรียมเข้าชี้แจง กกต.21 ม.ค.ขออนุมัติจ่ายเงินจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2014 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันที่ 21 ม.ค.จะเดินทางเข้าพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อชี้แจงเหตุผลและความสำคัญการอนุมัติการใช้งบประมาณจำนำข้าว และหาก กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบรัฐบาลก็จะเร่งจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินโดยเร็ว

ส่วนชาวนาที่ออกมาประท้วงในขณะนี้ ได้มอบหมายให้นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังไปชี้แจงประชาชนให้เกิดความเข้าใจแล้ว พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้อยู่ในภาวะไร้เงินงบประมาณ เพราะรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณโครงการรับจำนำข้าวเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 56 ก่อนยุบสภาแล้ว ที่สำคัญงบดังกล่าวเป็นงบผูกพันระหว่างรัฐบาลกับประชาชน ซึ่งมีความมั่นใจว่าไม่ขัดกฎหมาย กกต.

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า คณะทำงานที่เกี่ยวข้องโครงการรับจำนำข้าว พร้อมให้ความร่วมมือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในการไต่สวนคำร้องและข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ปี 54-56 มีปริมาณข้าวเปลือกรับจำนำรวม 45 ล้านตัน เป็นเงินจ่ายเกษตรกรกว่า 680,000 ล้านบาทมีเกษตรรวมโครงการ 20 ล้านครัวเรือน สำหรับโครงการในฤดูกาลผลิต 56/57 ได้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรไปแล้ว 54,950 ล้านบาท

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มีการกระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นตามลำดับ และเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะสามารถระบายข้าวได้ตามปกติ และดีขึ้นกว่านี้อีก เพราะรัฐบาลได้ทำการตลาดไว้แล้ว และสัญญาที่รัฐบาลได้ทำไว้ หากไม่มีผลผูกพัน รัฐบาลชุดต่อไปก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า โครงการรับจำนำข้าวถึงแม้จะขาดทุนทางบัญชี แต่ถือว่าเป็นการชดเชยให้กับเกษตรและชาวนาเพื่อให้มีรายได้ที่สูงขึ้น ไม่ควรใช้ประเด็นนี้ในการโจมตีว่าได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ทั้งนี้ที่ต้องใช้เงินในโครงการนี้จำนวนมาก เป็นเพราะมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการมาก ซึ่งรัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงิน เบื้องต้นได้มีการเยียวยาในส่วนที่สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ