กกพ.เร่งคลายปมใบ รง.4 หนุน Solar PV Rooftop จ่ายไฟเข้าระบบตามกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวถึงผลการพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา หรือ Solar PV Rooftop จากผู้ประกอบการของการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ว่า ในระหว่างการนำเสนอขอขยายกรอบระยะเวลาการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)นั้น ให้สงวนสิทธิของผู้ที่ยื่นคำขอขายไฟฟ้าในโครงการ Solar PV Rooftop ที่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้า รวมทั้งผู้ที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟน.และ กฟภ.ยังคงสามารถดำเนินการต่อไปได้ในขั้นตอนของการลงนามซื้อขายไฟฟ้า และการขออนุญาตตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การขออนุญาตดัดแปลงอาคาร และการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เป็นต้น เมื่อผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้รับอนุญาตแล้วก็สามารถดำเนินการติดตั้งระบบ Solar Rooftop และจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้ประกอบการที่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้าฯ มีความกังวลเกี่ยวกับการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน(รง.4) และการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ได้ทันตามกำหนดภายในวันที่ 31 ธ.ค.56 ถึงแม้ว่าจะสามารถเลื่อนกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบออกไปได้อีก 1 เดือนก็ตาม

"แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ได้ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี และ กพช. ทาง กกพ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้มีมติดังกล่าวออกมาเพื่อเป็นการสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ที่ได้รับการตอบรับการซื้อไฟฟ้าจากทั้ง กฟน. และ กฟภ. นอกจากนี้ กกพ.ยังอยู่ระหว่างหารือร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และหาทางออกเรื่องการขออนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน(รง.4) ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ดังนั้นผู้ประกอบจึงมั่นใจได้ว่าถึงอย่างไรก็ยังสามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบได้แน่นอน" นายดิเรก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ