บอร์ด ธ.ก.ส. มีมติไม่นำเงินฝากลูกค้ามาปล่อยกู้โครงการจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานประธานคณะกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.มีมติยืนยันว่า จะไม่นำเงินฝากที่ได้มาจากประชาชนมาใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าว โดยเงินที่นำมาใช้ในโครงการจะต้องเป็นเงินในส่วนที่ได้มาจากรัฐบาลเท่านั้น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังหารือในเรื่องของเงินที่จะนำมาจ่ายให้กับชาวนา โดยจะต้องรอ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง หารือกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องที่จะขอกู้ 1.3 แสนล้านบาท เพื่อมาใช้ในโครงการดังกล่าวได้หรือไม่

"ต้องขอโทษ ธ.ก.ส.ที่พูดอะไรบางอย่างไป ทำให้ไม่สบายใจ ยืนยันจะไม่นำเงินฝากลูกค้ามาใช้แน่นอน และคงหวังว่า กกต.จะเห็นใจชาวนา หาก กกต.ไม่อนุมัติในเรื่องดังกล่าว ทาง ธ.ก.ส.เองก็มีมาตรการรองรับในส่วนนี้แล้ว และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หวังว่า กกต.จะเข้าใจ" นายทนุศักดิ์ กล่าว

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า หวังว่ากระทรวงการคลังจะหาแหล่งเงินกู้ 1.3 แสนล้านบาท มาให้ หาก กกต.อนุมัติ หาก กกต.ไม่อนุมัติ ก็จะมีมาตรการที่จะช่วยเหลือชาวนาต่อไป คาดว่าจะชัดเจนได้ภายใน 1 - 2 วันนี้ โดยยืนยันการดำเนินการในโครงการต่างๆ จะต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมายธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ