ภาคท่องเที่ยวห่วงประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉุดรายได้หายนับหมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิดชัย สาครบดี อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว กังวลว่ารายได้ท่องเที่ยวจะสูญหายไปนับหมื่นล้านบาท หลังจากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะนับตั้งแต่มีสถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่เดือน พ.ย.56 เป็นต้นมา จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเรื่อยๆ มีการยกเลิกห้องพัก และยกเลิกการเดินทางมาไทยจำนวนมากอยู่แล้ว
"ปกติช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้วจนถึงไตรมาส 1 ปีนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ตั้งแต่มีการชุมนุมทางการเมือง ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงเรื่อยๆ ยิ่งมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯด้วย คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะหายไปประมาณ 30-40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถ้าคิดเป็นรายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวน่าจะหายไปนับหมื่นล้านบาท"นายชิดชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายชิดชัย กล่าวว่า เดิมที่นักนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดหลักในการมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงใกล้ตรุษจีนที่นิยมมากันค่อนข้างมาก สถานที่ที่นิยมไปคือ เยาวราช แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนยกเลิกการเดินทางมาแล้ว หลังจากรัฐบาลจีนออกมาเตือนพลเมืองให้พิจารณาการส่งนักท่องเที่ยวประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เพราะสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ภาคเอกชนทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ตั้งศูนย์ประสานงานคอยให้ความช่วยเหลือและให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว แต่ในส่วนของภาคเอกชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กยอมรับว่าได้รับผลกระทบแน่นอน เนื่องจากแผนการตลาดของประเทศต่างๆ มีการปรับแผนการท่องเที่ยวประเทศไทยจนถึงเดือนมี.ค.-เม.ย.57

"ตอนนี้หลายเที่ยวบินยกเลิกบินมาไทย เช่น เที่ยวบินที่จะมาจากรัสเซียยกเลิกแล้ว 10 กว่าลำ เที่ยวบินจากจีนยกเลิกแล้ว 20-30 ลำ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าและเดินทางไม่มีเที่ยวบินเดินทาง"นายชิดชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ