รัฐขอความเห็นกฤษฎีกาก่อนหาเงินจ่ายค่าข้าว-"กิตติรัตน์"แถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อพิจารณาหาแหล่งเงินมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำ แต่ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจจะมีการรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นจะสอบถามความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงขั้นตอนในการขอกู้ยืมเงิน ซึ่งเชื่อว่ากฤษฎีกาจะเร่งการพิจารณาโดยเร็ว และเมื่อได้รับคำตอบแล้วรัฐบาลจะเร่งดำเนินการต่อไป

สำหรับรายละเอียดของการหาแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ รวมทั้งการจ่ายเงินค่าข้าวให้แก่ชาวนานั้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเป็นผู้แถลงให้ทราบในวันพรุ่งนี้(23 ม.ค.)

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะพยายามหาเงินด้วยการเร่งระบายข้าว โดยตั้งเป้าว่าในช่วง 6 เดือนแรกนี้จะระบายข้าวให้ได้เงินราว 3 หมื่นล้านบาท สำหรับเดือนม.ค.นี้ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 7 พันล้านบาท ขณะที่เดือนอื่นๆ คาดว่าจะอยู่ในช่วง 5-7 พันล้านบาท ส่วนปัญหาของชาวนาที่ยังมีการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำความเข้าใจต่อชาวนาว่ารัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้อย่างเต็มที่

ส่วนแหล่งเงินที่รัฐบาลจะนำมาใช้สำหรับการจ่ายค่าข้าวให้ชาวนานั้น จะมาจาก 4 แนวทางด้วยกัน คือ 1.การกู้เงิน 2.การระบายข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ 3.งบประมาณ และ 4.สภาพคล่องจากสถาบันการเงินต่างๆ

รมช.พาณิชย์ ยังฝากไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยขอให้ ธ.ก.ส.เข้าใจว่าชาวนาเป็นลูกค้าของธ.ก.ส. ดังนั้นจึงขอให้สหภาพแรงงานฯ ธ.ก.ส.ช่วยดูแลชาวนาที่เป็นลูกค้าของธนาคารอย่างเต็มที่

"ขอความกรุณาว่า รัฐบาลนี้มีที่มาจากชาวนา ซึ่งรัฐบาลก็จ่ายเงินให้กับชาวนาในแต่ละปีอยู่แล้ว รัฐบาลไม่เคยเบี้ยวชาวนา แต่มาสะดุดจากการยุบสภา" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ