NGO ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ยึดทรัพย์ ครม.ชดใช้ทำโครงการรับจำนำข้าวเจ๊ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของชาติ(ภตช.) เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ดำเนินคดีความเสียหายทางแพ่งจากโครงการรับจำนำข้าว ด้วยการอายัดและยึดทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรี ชุดที่ 60 คณะที่ 1-5 จำนวน 73 คน ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมยอดทรัพย์กว่า 13,000 ล้านบาท เป็นการชดเชยเฉพาะค่าดอกเบี้ยของความเสียหายจากโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย อดีต ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.บางส่วน ที่ร่วมกันกระทำผิดสนับสนุนโดยผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาและมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ ป.ป.ช.นำสืบทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด หากยึดทรัพย์แล้วยังไม่เพียงพอต่อการชดเชยทางแพ่ง ให้ดำเนินการฟ้องร้องให้คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเสียหายดังกล่าวเป็นบุคคลล้มละลาย

"การดำเนินนโยบายโครงการรับจำนำข้าวในระยะเวลา 2 ปี ทำให้ประเทศขาดทุนร่วม 370,938 ล้านบาท นอกจากตัวเลขขาดทุนดังกล่าวแล้วยังส่งผลต่อการสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดข้าวในเวทีโลก การเสียโอกาสของชาวนาไทย เป็นต้น" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

ขณะที่นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ซึ่งเป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว กล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้พิจารณาและตรวจสอบความผิดทางแพ่งอยู่แล้ว โดยกรณีนี้จะส่งเรื่องให้กับคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว นำไปพิจารณาเป็นสำนวนเดียวกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ