ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ธ.ค.ที่ 45 ต่ำสุดหลังอุทกภัยปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ในเดือนธันวาคม 56 ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 มาอยู่ที่ระดับ 45.0 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในปี 54 ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมปรับลดลงในด้านคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศ การผลิต ผลประกอบการ และต้นทุนการผลิต

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในด้าน การลงทุนดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ในอีก 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจ โดยรวมจะปรับดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นเป็นหลัก ส่วนหนึ่งจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมคาดว่าภาวะธุรกิจจะยังทรงตัวใกล้เคียงกับปัจจุบัน

สำหรับข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ต้นทุน ทางการผลิต การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ในเดือนนี้ สัดส่วนผู้ตอบว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นข้อจำกัดปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเป็นผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมมากกว่าภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี สัดส่วนผู้ตอบยังคงต่ำกว่าผลสำรวจในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อเดือนเมษายน 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ