กฟผ.คาดค่าไฟงวดพ.ค.-ส.ค.57 แนวโน้มเพิ่มขึ้น จากบาทอ่อนค่า-ต้นทุนผลิตสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวถึงแนวโน้มอัตราค่าไฟฟ้าในปี 57 ว่า กฟผ.จะพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตราโนมัติ(Ft) ทุก 4 เดือน โดยในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.57 ได้พิจารณาปรับเพิ่มแล้ว 5 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นอัตราที่น้อยกว่าปกติ เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในเขื่อนสิริกิตติ์และเขื่อนภูมิพล

ขณะที่การพิจรณาไฟฟ้าในงวดถัดไปตั้งแต่เดือน พ.ค.-ส.ค.57 มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีกหากเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องถึง 34 บาท/ดอลลาร์ ประกอบกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำลดน้อยลงเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการหยุดส่งก๊าซจากประเทศพม่าและอ่าวไทย ทำให้ต้องการน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาซึ่งมีราคาสูงมาผลิตแทน

นายสุนชัย กล่าวถึงแผนงานในปี 57 ส่วนใหญ่จะเป็นแผนงานต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ยังคงติดขัด เนื่องจากยังไม่มีรัฐบาลที่จะพิจารณาอนุมัติแผนงาน โดยเฉพาะแผนการเพิ่มกำลังไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดปัญหากำลังส่งไฟฟ้าไม่เพียงพอ โดยพบว่าปัจจุบันกำลังใช้ไฟฟ้าในภาคใต้อยู่ที่ 2,300 เมกะวัตต์ ขณะที่ความต้องการใช้อยู่ที่ 2,500 เมกะวัตต์ และมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6-8% ต่อปี ทำให้ต้องเร่งปรับปรุงระบบสายส่งไฟเป็นขนาด 500 กิโลโวลท์ ซึ่งอยู่ระหว่างการรออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี รวมทั้งแผนสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหินสะอาด ที่จังหวัดกระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายการจ่ายไฟฟ้าได้ในปี 62

นอกจากนี้ กฟผ.ยังมีแผนปรับปรุงโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หน่วยที่ 4-7 เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเดิม โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนทั้งหมดจำนวน 39,000 ล้านบาท และในปี 58 อีก 31,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อสภาพคล่องของ กฟผ.เนื่องจากเป็นเงินลงทุนที่มาจากกำไรของ กฟผ.เอง ถึงแม้จะต้องชะลอการออกกองทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานอีก 17,000 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีรัฐบาลอนุมัติ

ส่วนภาพรวมการใช้ไฟฟ้าในปี 56 พบว่ามีสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพียง 0.11% เนื่องจากผลต่อเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม นโยบายรณรงค์ลดการใช้พลังงาน และสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.56 โดยในเดือน ธ.ค.56 เพียงเดือนเดียวพบว่าอัตราการใช้ไฟฟ้าลดลงกว่า 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ