(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เปิดประมูลข้าวรอบใหม่ 4 แสนตัน 6 ก.พ. นำเงินไปจ่ายให้ชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดระบายข้าวในรอบแรกสำหรับเดือนนี้ในวันที่ 6 ก.พ. โดยจะเปิด TOR ให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจยื่นใบเสนอราคา โดยวันที่ 12 ก.พ.จะเปิดให้ยื่นซองประมูล และเปิดซองประมูลในวันที่ 13 ก.พ. ทั้งนี้คาดว่าจะรู้ผลการประมูลได้ในวันที่ 14 ก.พ.นี้

"คาดว่า จะสามารถระบายข้าวในรอบแรกของเดือนนี้ได้ถึง 400,000 ตันหรือมากกว่า และหากได้รับการตอบรับดีก็จะดำเนินการต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรอรอบการระบายที่จะต้องระบายข้าว 2 รอบต่อเดือน คาดว่าจะมีรายได้ในการระบายข้าว 1 ล้านตันต่อ 10,000 ล้านบาท" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนม.ค.57 กระทรวงพาณิชย์ได้ระบายข้าวในสต๊อกไปแล้วเกือบ 1 ล้านตัน โดยเป็นการขายให้กับภาคเอกชนที่มีสัญญาส่งข้าวไปต่างประเทศ 860,000 ตัน และขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) อีก 110,000 ตัน

รัฐบาลจะระบายข้าวเพิ่มเติมจากปกติ โดยได้ประมูลทั่วไปให้กับพ่อค้าข้าวในการซื้อข้าวไปขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยดำเนินการเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 200,000 ตัน

พร้อมระบุว่า กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการระบายข้าวควบคู่ไปกับการหาแหล่งเงินกู้ของกระทรวงการคลัง เพื่อนำเงินไปจ่ายให้กับชาวนาที่นำข้าวมาเข้าร่วมในโครงการรับจำนำ

นายนิวัฒน์ธำรง ยอมรับด้วยว่า บริษัท เป่ยต้าฮวง จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนได้ส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาซื้อขายข้าวกับไทยจำนวน 1.2 ล้านตันแล้ว โดยเกรงว่าอาจจะมีปัญหาภายหลัง เนื่องจากเป็นสัญญาการซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)กับรัฐบาลจีน จากที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการตรวจสอบการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่ไม่ได้มีการทำสัญญาขายข้าวให้กับรัฐบาลกลางของประเทศจีนโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ