รมช.พาณิชย์ เร่งเจรจาขายข้าวในสต็อกใช้หนี้ชาวนา คาดแล้วเสร็จใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาขายข้าวกับภาคเอกชน โดยเน้นเอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศโดยตรง เบื้องต้นมีเอกชนที่มีคำสั่งซื้อติดต่อเข้ามาแล้วกว่า 850,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ คาดว่าน่าจะสามารถเจรจาขายข้าวจำนวนดังกล่าวเสร็จภายใน 2 เดือน ทำให้มีเงินคืนให้กับเกษตรกรกว่า 10,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่มีข่าวรัฐบาลยอมขายข้าวในสต็อกขาดทุนและทำให้สูญเสียงบประมาณมหาศาลนั้น นายยรรยง กล่าวว่า อยากให้ผู้ที่เสนอข่าวและโจมตีการขายข้าวของรัฐบาลคำนึงถึงประเทศชาติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจาขายข้าวจะขาดทุนมหาศาล ราคาขายจะเน้นราคาตลาดเป็นหลัก ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการ อีกทั้งข้าวที่รัฐบาลจะระบายครั้งนี้มีคำสั่งซื้อจากเอกชนชัดเจน

"ที่ผ่านมารัฐบาล กระทรวงพาณิชย์เปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวเข้าร่วมประมูลข้าวรัฐบาล ซึ่งมีผู้ส่งออกข้าวทั้งเก่าและใหม่เข้าร่วมประมูล ทั้งเปิดประมูลทั่วไป และซื้อขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) อย่างต่อเนื่องทุกครั้ง แต่จะมีผู้ส่งออกข้าวบางรายอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองบางพรรคมักจะออกมาให้ข่าวข้าวสต็อกรัฐเสื่อมคุณภาพ เพื่อกดราคาซื้อ ถ้าสอบถามผู้ส่งออกที่เข้าร่วมประมูลส่วนใหญ่เห็นว่าข้าวรัฐบาลยังมีคุณภาพดี อีกทั้งการดูแลสต็อกข้าวรัฐบาลก็มีวิธีการและขั้นตอน จึงอยากให้สังคมได้รับรู้ข่าวสารอย่างถูกต้อง" นายยรรยง กล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่าความต้องการข้าวของเอกชนขณะนี้มีมาก แต่ต้องดูว่าจะระบายสต็อกข้าวได้มากน้อยเพียงใด การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) กระทรวงพาณิชย์เจรจาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะติดขัดปัญหาด้านข้อกฎหมายของการเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ได้เร่งรัดให้กรมการค้าต่างประเทศกลับไปดูรายละเอียดและพูดคุยกับประเทศต่างๆ ที่มีสัญญาเดิมกับรัฐบาลให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ