โรงสีขอรอความชัดเจนทางกม.ก่อนให้ชาวนากู้ตามใบประทวน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 8, 2014 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวสมาคมพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการปล่อยกู้เงินใบประทวนชาวนาในวงเงินร้อยละของมูลค่าใบประทวน เพื่อให้เกษตรกรได้มีเงินบางส่วนไปใช้จ่าย แต่ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกโรงสีข้าวแต่ละรายจะเข้าร่วมโครงการปล่อยกู้ให้ชาวนาหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีโรงสีร่วมปล่อยกู้จำนวนเท่าใด เพราะต้องรอดูแนวทางปฏิบัติและการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจนอีกครั้ง รวมทั้งต้องรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย เพื่อให้มีความชัดเจนทางกฎหมาย

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิติมศักดิ์นายกสมาคมโรงสีไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าการปล่อยกู้ดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านกฎหมาย เพราะโรงสีไม่ได้ รับใบอนุญาตประกอบธุรกรรมทางการเงิน หากมีการฟ้องร้องจะมีความผิดทางกฎหมาย ที่สำคัญเชื่อว่าโรงสีที่มีอยู่ประมาณ 700-800 แห่ง ปัจจุบันมีเป็นสภาพคล่องของตัวเองน้อยมาก คงไม่สามารถให้กู้กับชาวนาได้อย่างครบถ้วน

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเชิญหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจที่มีเงินออมจำนวนมากมาซื้อพันธบัตรของรัฐบาล เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าจำนำข้าว เช่น กองทุนประกันสังคม กองทุน กบข. และสำนักงานสลากกินแบ่งนั้น พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกระทรวงการคลัง และปกติขั้นตอนการนำเงินออกไปลงทุนของสำนักงาน จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ไม่ใช่อำนาจของฝ่ายจัดการ ขณะที่สำนักงานสลลากฯ ได้ฝากอยู่ในบัญชีของธนาคารรัฐเป็นส่วนใหญ่ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธ.ก.ส. ยังไม่ครบอายุกำหนด จึงไม่สามารถถอนออกมาได้ และยังมีสภาพคล่องที่เหลือไม่มากนักสำหรับการซื้อพันธบัตรของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ