กบข.ปัดข่าวซื้อพันธบัตรรัฐบาลโครงการจำนำข้าว ยันไม่มีการเชิญร่วมประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กองทุนบาเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ยืนยันว่า ขณะนี้ กบข.ยังไม่เคยได้รับเชิญจากรัฐบาลรักษาการเพื่อให้ร่วมประมูลซื้อพันธบัตรในโครงการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการออกพันธบัตรดังกล่าว และมีการเชิญ กบข.ให้เข้าร่วมประมูล กบข.คงต้องพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ของโครงการ นอกเหนือจากผลตอบแทนการลงทุนและสถานะของพันธบัตร
"การบริหารจัดการลงทุนของ กบข.ต้องคำนึงหลายตัวแปร แม้ กบข.จะให้ความสำคัญต่อผลตอบแทน และความมั่นคงของหลักทรัพย์ที่ลงทุน กบข.ก็มิได้ละเลยประเด็นด้านกฎหมาย ความเสี่ยงด้านชื่อเสียงขององค์กร และที่สำคัญมากไปกว่านั้น คือความรู้สึกของสมาชิก" เลขาธิการ กบข.กล่าว

พร้อมระบุว่า หาก กบข.ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประมูลจริง กบข.คงนำตัวแปรเหล่านั้นมาพิจารณาให้รอบคอบครบถ้วน รวมถึงจะมีการหารือกับคณะกรรมการของ กบข.และคงไม่ตัดสินใจลงทุน หากไม่ชัดเจนในแง่มุมกฎหมายหรือมีความเสี่ยงมาก

นายสมบัติ กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากข้อจำกัดดังกล่าวแล้ว การลงทุนของ กบข.ยังเป็นการลงทุนตามแผนงานที่ได้มีการกำหนดไว้เพื่อเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาว โดยปัจจุบันเงินในกองทุนได้ถูกนำไปจัดสรรลงทุนผูกพันในหลักทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งในและต่างประเทศ ไม่มีเงินสดสำรองในปริมาณมาก เพื่อจัดสรรสำหรับการลงทุนเฉพาะในระยะเวลาที่รวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ