TMB Analytics คาด GDP Q4/56 ขยายตัว 0.8% ส่งผลทั้งปีโตเพียง 2.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย(TMB Analytics)ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/56 น่าจะขยายตัวได้เพียง 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 55 ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงมามากจาก 2.7% ในไตรมาส 3/56 เนื่องจากหมดแรงส่ง ไม่ว่าจะทางด้านการบริโภคภาคเอกชนที่โดนกดดันจากสภาวะหนี้ครัวเรือนและความไม่แน่นอนทางการเมือง ทางด้านการลงทุนของภาคธุรกิจที่ชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโดยรวม หรือกระทั่งการใช้จ่ายของภาครัฐที่ต้องสะดุดจากการยุบสภาในช่วงปลายปี

ศูนย์วิเคราะห์ฯ จึงคาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้เพียง 2.9%(ปรับประมาณการครั้งล่าสุดเดือน พ.ย.56) ซึ่งลดลงมากว่าครึ่งจากระดับ 6.5% ในปีก่อนหน้า ตอกย้ำภาพการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย

ภาคส่วนที่ดูแล้วยังมีความน่ากังวลอยู่มากก็คือ การลงทุนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งมีน้ำหนักรวมกันกว่า 1 ใน 5 ของ GDP โดยเมกะโปรเจกต์ภาคขนส่ง 2 ล้านล้านบาทของภาครัฐนั้นมีอันต้องสะดุด ส่วนภาคเอกชนก็ยังรอดูท่าทีให้สถานการณ์การเมืองชัดเจนจึงจะค่อยตัดสินใจลงทุนเพิ่มเติม ดังจะเห็นได้จากดัชนีการลงทุนภาคเอกชนที่ยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ลามไปถึงตัวเลขสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่มีแนวโน้มขยายตัวลดลงในช่วงไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า รวมถึงการที่สินเชื่อส่วนใหญ่นั้นจัดเป็นการกู้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน บ่งชี้สภาพคล่องของธุรกิจที่ตึงตัวขึ้น

นอกจากนี้หากตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ที่จะประกาศในวันที่ 17 ก.พ.ออกมาตามคาด การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะอยู่ใกล้กับระดับศักยภาพ พูดง่ายๆ คือ GDP ยังสามารถขยายตัวไปได้ตามปัจจัยพื้นฐาน แต่เมื่อมองในระยะถัดไป กลับพบแต่ความเสี่ยงที่จะทำให้อัตราการขยายของเศรษฐกิจ หลุดจากระดับศักยภาพ ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่น่ากังวลในมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่ปัญหาการเมืองไทยยังดูไม่มีทางออกชัดเจน และยังมีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่อไปอีกพักใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ