เงินบาทปิด 32.53/58 แข็งค่าตามภูมิภาค ดุลการค้าจีนดีเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.53/58 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.72/74 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นค่อนข้างมาก ตามทิศทางเดียวกับค่าเงินอื่นในภูมิภาค ประกอบกับผลของตัวเลขดุลการค้าของจีนในเดือนม.ค.ที่ออกมาดีเกินคาด

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าได้ต่อ เพราะเชื่อว่าจะมี flow เข้ามาหลังตัวเลขดุลการค้าของจีนที่ค่อนข้างดี โดยคาดว่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.50-32.65 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.25 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 102.54 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3640 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3633 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,314.06 เพิ่มขึ้น 17.81 จุด (+1.37%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 30,452 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 257.32 ลบ.(SET+MAI)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.57 นี้จะมีบริษัทจดทะเบียนใหม่รอนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ราว 5-6 ราย แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองยังมีความไม่แน่นอน
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย(TMB Analytics) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/56 น่าจะขยายตัวได้เพียง 0.8% ซึ่งถือว่าลดลงมากจาก 2.7% ในไตรมาส 3/56 เนื่องจากหมดแรงส่ง ไม่ว่าจะทางด้านการบริโภคภาคเอกชนที่โดนกดดันจากสภาวะหนี้ครัวเรือนและความไม่แน่นอนทางการเมือง ทางด้านการลงทุนของภาคธุรกิจที่ชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโดยรวม หรือกระทั่งการใช้จ่ายของภาครัฐที่ต้องสะดุดจากการยุบสภาในช่วงปลายปี โดยคาดว่าทั้งปี 56 เศรษฐกิจไทยโตได้เพียง 2.9% เท่านั้น
  • เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประเมินแนวโน้มอัตราการเติบโตเศรษฐกิจปี 57 จะต่ำกว่าปีก่อนที่คาดว่าจะเติบโต 3% ซึ่งเดิมได้ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโต 4-5% โดยเหตุที่มองว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้น้อยกว่าที่คาดไว้ เป็นเพราะไม่แน่ใจว่าเม็ดเงินของภาครัฐจากการใช้จ่ายลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้หรือไม่ เหตุเพราะยังอยู่ระหว่างตีความของศาลรัฐธรรมนูญว่าการออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวยอมรับว่า ปัญหาที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเป็นไปได้ที่จะกระทบต่อหนี้ภาคครัวเรือน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยจะมีความเปราะบางเรื่องความสามารถในการชำระหนี้อยู่แล้ว
  • ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องกรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมที่ปรึกษากฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ
  • ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ร้อง และผู้ถูกร้องในคดีร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่งคำแถลงปิดคดีมาให้ศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 27 ก.พ.57
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 57 คาดว่าจะชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากปัจจัยลบรุมเร้านานัปการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากเครื่องชี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะหดตัวลง แต่ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอการเปิดโครงการใหม่ของผู้ประกอบการ ซึ่งแม้ว่าอาจจะส่งผลกระทบในระยะสั้นต่อแนวโน้มผลประกอบการทางธุรกิจ แต่อีกในด้านหนึ่งก็อาจจะสะท้อนผลในแง่ดีจากการปรับสมดุลของอุปสงค์และอุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะสภาวะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางพื้นที่เผชิญกับความเสี่ยงของอุปทานที่อยู่อาศัยล้นตลาด ขณะที่ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.3% แตะ 330.62 เมื่อเวลา 08.08 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากยอดส่งออกจีนเดือนม.ค.ที่ดีดตัวขึ้น และบริษัทต่างๆ ได้รายงานผลประกอบการที่สูงกว่าการคาดการณ์
  • นายเจอร์รี ชิฟฟ์ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่จำเป็นผ่อนคลายทางการเงินมากไปกว่านี้ เนื่องจากการใช้มาตรการที่เข้มข้นของธนาคารเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา กำลังเดินหน้าได้อย่างราบรื่น
  • ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษ มีแผนจะปรับลดจำนวนพนักงาน 10,000-12,000 อัตราภายในปีนี้ ซึ่งรวมถึง 7,000 อัตราในอังกฤษด้วย การลดจำนวนพนักงานดังกล่าวเป็นความพยายามในการลดต้นทุน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับบริหารรวมอยู่ด้วย 820 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่บริหารระดับอาวุโส 220 คน ทั้งนี้ในปัจจุบันธนาคารมีพนักงานราว 140,000 คนทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ