พพ.จัดทำระบบฐานข้อมูลพลังงานทดแทน-อนุรักษ์พลังงานเตรียมพร้อมสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้ทำการรวบรวมหน่วยงานในประเทศที่มีการดำเนินการด้านพลังงานทดแทนหรือการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือประสานงานการดำเนินงานด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานของประเทศขึ้น และได้จัดทำระบบฐานข้อมูลองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานของประเทศ เพื่อเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านพลังงานของประเทศไทย โดยรวบรวมข้อมูล โครงการ การศึกษาวิจัยด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนการรวบรวมผลงานวิจัยด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการบูรณาการในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านพลังงานของประเทศด้วย เพื่อให้ภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ สถาบันการศึกษาและประชาชน ได้ใช้เป็นที่ค้นคว้าและหาประโยชน์จากฐานข้อมูล โดยมีข้อมูลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

อย่างไรก็ดี ได้มีการรวบรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานเครือข่ายด้านพลังงาน ทั้งภาครัฐ มูลนิธิ องค์กรต่างๆ และภาคเอกชน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.), มูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม, มูลนิธิอนุรักษ์พลังงานแห่งประเทศไทย, บมจ.ปตท.(PTT), บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ