ออมสินรับปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์5พันลบ.ให้ ธ.ก.ส.เสริมสภาพคล่อง ยันไม่เกี่ยวจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 16, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ยอมรับว่า ธนาคารออมสินได้ปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในรูปแบบการปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร (อินเตอร์แบงก์) จริง โดยออกเป็นตั๋วสัญญากู้เงิน วงเงิน 5 พันล้านบาท จากทั้งหมด 2 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 30 วันเท่านั้น ไม่ได้เป็นตามกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ และการดำเนินการในส่วนนี้เป็นการนำเงินจากกำไรสะสม และเงินทุนสะสมมาใช้ ไม่เกี่ยวข้องกับเงินฝากของประชาชน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส. ครั้งนี้ไม่ได้เป็นนิติกรรมอำพรางกับรัฐบาลรักษาการอย่างแน่นอน เพราะการปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์แต่ละครั้งออมสินจะพิจารณาจากสภาพคล่องของธนาคาร รวมถึงวัตถุประสงค์ของธนาคารที่ขอกู้ และอัตราดอกเบี้ยจูงใจให้ปล่อยกู้ แต่ในช่วงนี้จะต้องพิจารณาถึงผลกระทบดันภาพลักษณ์ที่จะมีต่อกระแสสังคมด้วย

อีกทั้ง การปล่อยกู้ครั้งนี้ กระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกันให้ตามที่เป็นข่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 ก.พ. นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการธนาคาร เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือในการเสริมสภาพคล่องใหักับประชาชนรายย่อยที่ต้องกู้นอกระบบ โดยในเบื้องต้นจะปล่อยกู้ในวงเงินรายละ 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ย1%

นอกจากนี้ ยืนยันว่ายังไม่มีการถอนเงินออกจากออมสินจนผิดปกติ โดยธนาคารมียอดเงินฝาก 1.87 ล้านล้านบาท มีสินทรัพย์ 2.17 ล้านล้านบาท โดยมีสภาพคล่องส่วนเกินประมาณ 2 แสนล้านบาท

"ออมสินอยากจะขอร้องและวิงวอนให้ประชาชนเข้าใจและไม่แห่มาถอนเงินฝากออก เพราะที่ผ่านมาออมสินได้ให้สินเชื่อแบบอินเตอร์แบงก์กับธนาคารต่าง ๆ ถึง 35 ธนาคารทั้งไทยและต่างประเทศที่ทำธุรกิจในไทย" นายวรวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ