"กิตติรัตน์"เชื่อธนาคารพาณิชย์หลายแห่งพร้อมช่วยชาวนาได้รับเงินจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เชื่อว่าภายใน 1-2 วันจะเห็นปรากฎการณ์ที่มีคนอยากให้กำลังใจกับธนาคารที่กำลังให้ความช่วยเหลือชาวนาให้ได้รับเงิน และหลายองค์กรที่หวาดหวั่นกับความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ ก็อาจจะกลับมาให้ความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้รับการติดต่อจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งที่ต้องการช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้า เพียงแต่มีความกังวลว่าหากให้ความร่วมมือแล้วจะเกิดผลกระทบหรือไม่

ส่วนการแห่ถอนเงินจากธนาคารออมสินนั้น นายกิตติรัตน์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการถอนเงินเกิดขึ้นจากบางพื้นที่ และมีบางองค์กรที่ทำงานร่วมกันในลักษณะเป็นขบวนการหรือไม่ ถ้าเป็นจริงตามที่ได้รับข้อมูล วันนี้จะมีประชาชนจำนวนมากนำเงินไปฝากกับสถาบันการเงินที่กำลังให้ความร่วมมืออยู่

"เราก็มาดูกัน การที่ขบวนการกับกำลังใจที่สนับสนุนให้ประชาชนได้รับเงินจะเกิดผลอย่างไร หากชาวนายังไม่ได้รับเงิน ผลกระทบจะวนเวียนไปถึงคนชายสินค้าให้กับเขา และท่านเหล่านั้นเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์อยู่ นี่ไม่ใช่คำขู่ หากไม่ช่วยคนละไม้คนละมือ ผลกระทบมันหนีไม่พ้น เราอยู่ในระบบสังคมเดียวกัน ดังนั้นคนที่เอาชาวนาเป็นตัวประกัน ผมใช้คำว่าใจร้ายมาก และการที่ใจร้ายอย่างนี้ต้องสู้กัน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในมุมของรัฐบาลอยากจะเห็นธนาคารรัฐวิสาหกิจมาสนับสนุนการให้สินเชื่อและดอกเบี้ย ส่วนชาวนาที่ได้รับเงินช้าก็ควรได้รับสิทธิในการได้รับผลตอบแทนเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำบันทึกในวันที่ชาวนาได้รับเงินจริงไว้ด้วย ทั้งนี้ไม่ได้เป็นคำสัญญา แต่เป็นแนวคิดสำหรับรัฐบาลชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ