ครม.เศรษฐกิจชี้ภาพรวม ศก.ไทยยังมีเสถียรภาพ,กกต.ไฟเขียวตั้งบอร์ด BOI

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/57 ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยได้รับทราบภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/56 ขยายตัวร้อยละ 0.6 ซึ่งในภาพรวมยังถือว่าเศรษฐกิจไทยยังมีเสถียรภาพ จากอัตราการว่างงานที่ต่ำร้อยละ 0.7 และอัตราเงินเฟ้อร้อยละ 1.7

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว เช่น การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ลดลง การลงทุนรวมทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่ลดลง และ รายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลง ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 57 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.0-4.0 โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ เช่น การท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง, ความล่าช้าในการลงทุนภาครัฐ (2 ล้านล้านบาทและการบริหารจัดการน้ำ), ความเชื่อมั่นของภาคเอกชน และ การส่งออกของประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือเกี่ยวกับเป้าหมายการส่งออกในปี 57 โดยคาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ 5 ซึ่งจะต้องรักษาตลาดการส่งออกเดิมและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในคู่ค้าที่มีศักยภาพ เช่น จีน มาเลเซีย สิงค์โปร์ เป็นต้น

ส่วนการลงทุนจากต่างชาติที่อยู่ระหว่างขอส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)ประมาณ 5 แสนล้านบาทนั้น BOI ได้รับคำตอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่าการแต่งตั้งกรรมการ BOI สามารถดำเนินการได้ และการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนในแต่ละโครงการเป็นการใช้อำนาจของคณะกรรมการตามที่กฎหมายกำหนดจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องเสนอให้ กกต. เห็นชอบก่อน แต่ต้องไม่เข้าข่ายใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐที่มีผลต่อการเลือกตั้ง และต้องไม่มีผลผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ