ชาวนา-โรงสีชู 3 ทางรอดช่วยชาวนา โยกเงินเข้าธ.ก.ส.-ตั้งกองทุน-ธนาคารชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 19, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ได้หารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทยและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวนา โดยได้ข้อสรุปแนวทางช่วยเหลือ 3 แนวทาง คือ การเชิญชวนให้ชาวนาและประชาชนไทยโยกบัญชีเงินฝากจากสถาบันการเงินอื่นไปฝากไว้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ ธ.ก.ส.มีเงินทุนหมุนเวียนไปใช้ช่วยเหลือชาวนา

แนวทางที่ 2 ให้จัดตั้งกองทุนชาวนาไทย โดยได้เปิดบัญชีออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชื่อ "กองทุนเพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย" เลขที่บัญชี 020033119718 สาขาจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอรับบริจาคเงินจากประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาที่มีความเดือดร้อน โดยรายละเอียดแนวทางการช่วยเหลือและการใช้เงินจะจัดทำรายละเอียดต่อไป ส่วนแนวทางที่ 3 จะผลักดันให้จัดตั้งธนาคารชาวนาไทย เพื่อให้เป็นธนาคารของชาวนาอย่างแท้จริง

ด้านนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ทั้ง 3 แนวทางสามารถผลักดันให้เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะกลางและระยะยาว โดยเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำคือ การระดมเงินฝากไปช่วย ธ.ก.ส. โดยขอเชิญชวนให้ประชาชนย้ายบัญชีเงินฝากจากแบงก์ที่ไม่ช่วยชาวนาไปฝากที่ ธ.ก.ส. และตนจะโยกเงินจากแบงก์ที่มีอยู่ 2 แบงก์ ไปฝากที่ ธ.ก.ส.เช่นกัน

ส่วนการจัดตั้งกองทุนชาวนาไทย น่าจะเริ่มทำได้ทันที ซึ่งเงินส่วนหนึ่งจะมาจากการบริจาค และกำลังเสนอรัฐบาลให้นำเงินค่าธรรมเนียมส่งออกข้าว(ค่าพรีเมียมข้าว) ปีละหลายพันล้านบาทเข้ามาสนับสนุนกองทุนและใช้เงินช่วยเหลือ เช่น การให้กู้ยืม, การชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้, การชดเชยปัจจัยการผลิต ซึ่งจะมีคณะกรรมการกองทุนฯ เป็นผู้ดูแล

ขณะที่การจัดตั้งธนาคารชาวนาไทย เป็นมาตรการที่จะดำเนินการในระยะกลางและระยะยาว เพราะเป็นแนวคิดที่มีมานานแล้ว อยากให้ชาวนามีธนาคารเป็นของตนเอง ใช้เงินตัวเอง บริหารงานเอง และช่วยเหลือกันเอง ซึ่งการตั้งธนาคารเชื่อว่าจะมีโรงสี ผู้ส่งออก และนักธุรกิจที่สนใจ เข้ามาร่วมในการจัดตั้ง และให้ชาวนาได้มีส่วนร่วมในการถือหุ้นด้วย

ด้านนางพิณทอง เมนะสิน ตัวแทนสภาเกษตรกร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่พยายามหาทางช่วยเหลือชาวนาอย่างเต็มที่ ขณะที่หน่วยงานอื่นหรือสถาบันการเงินอื่นไม่ยอมช่วยเหลือ และไม่เข้าใจด้วยว่าเหตุใดเมื่อมีคนจะช่วยเหลือชาวนา กลับมีคนอีกลุ่มหนึ่งต่อต้านขัดขวาง ทำให้ชาวนาไม่ได้เงินจากการจำนำข้าวเสียที

"ขณะนี้ชาวนาถูกทำร้าย ถูกรังแก เอามาเชื่อมโยงกับการเมือง อยากถามว่าคนไทยกินข้าวที่ชาวนาปลูกใช่หรือไม่ แล้วข้าวของชาวนาไม่มียางเลยหรือ ทุกคนมีความสุข แต่ชาวนาระทมทุกข์ อยากให้อาชีพชาวนาล้มหายตายจากไป สุดท้ายเหลือแต่อนุสาวรีย์ให้ชาวต่างชาติมาเดินดูว่า ครั้งหนึ่งประเทศไทยเคยเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่เลี้ยงชาวโลกหรือ" นางพิณทอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ