เครดิตบูโร แนะแบงก์ร่วมโครงการ สสว.ช่วย SME ระมัดระวังรายงานสถานะบัญชีลูกหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในฐานข้อมูลระบบเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ ณ เดือน ม.ค.57 (0.26 ล้านลูกหนี้นิติบุคคล หรือ 4.50 ล้านบัญชีนิติบุคคล)นั้น มีข้อมูลในเชิงสถิติที่เป็นภาพใหญ่สะท้อนให้เห็นว่าจำนวนบัญชีที่นิติบุคคลเป็นลูกหนี้สถาบันการเงินและเริ่มผิดนัดชำระหนี้แต่ยังไม่เป็นหนี้เสีย(NPL)ตามคำนิยามนั้นเพิ่มสูงขึ้นจริง

ดังนั้น เครดิตบูโรจึงเห็นด้วยกับมาตรการของสำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ที่จะให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ประสบปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน โดย สสว.ได้ประสานงานกับธนาคารกรุงไทย, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ให้ออกมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการ ได้แก่ 1.การพักชำระหนี้เงินต้น 2.การขยายระยะเวลาชำระหนี้ และ 3.ให้เงินกู้เพิ่มดอกเบี้ยพิเศษ โดยเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมมาตรการจะไม่ถือเป็น NPL เพราะธนาคารจะจัดส่งสถานะลูกค้าเป็นปกติแก่เครดิตบูโร

เครดิตบูโรพร้อมที่จะมีส่วนร่วมสนับสนุนในมาตรการให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี โดยจะขอความร่วมมือไปยังทั้ง 5 ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ให้ระมัดระวังในการรายงานและนำส่งข้อมูลของลูกหนี้นิติบุคคลที่เข้าร่วมมาตรการ โดยหากลูกหนี้รายใดสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงหรือข้อผ่อนผันตามมาตรการดังกล่าวได้ ธนาคารสามารถรายงานและนำส่งข้อมูลการชำระหนี้ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงหรือข้อผ่อนผันนั้นในสถานะบัญชี “บัญชีปกติ" หรือเลือกรายงานสถานะบัญชี “พักชำระหนี้ตามนโยบายของรัฐ" ก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยไม่ให้เกิดความเสียหายในประวัติของนิติบุคคลและเสอเอ็มอี มาตรการนี้จะเป็นการช่วยเยียวยาทางด้านการรักษาความน่าเชื่อถือและช่วยในด้านจิตใจแก่เอสเอ็มอีอีกทางหนึ่งด้วย

เครดิตบูโรขอให้เอสเอ็มอีโปรดสบายใจว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อครั้งมีเหตุมหาอุทกภัยปลายปี 54 ที่เครดิตบูโรได้ร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐและเอกชน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลักษณะดังกล่าวข้างต้นมาแล้ว เพื่อคลายความกังวลของผู้ประสบภัยในเรื่องการผ่อนผันผ่อนปรนการชำระหนี้และดูแลประวัติการชำระสินเชื่อมิให้เกิดผลเสียหาย หลังจากเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวสามารถตรวจเครดิตบูโรของตนเอง เพื่อดูความถูกต้องของข้อมูลได้

ปัจจุบัน เอสเอ็มอีและประชาชนทั่วไปสามารถตรวจเครดิตบูโรได้ในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นที่ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ของบริษัทเอง หรือผ่าน เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาหรือตรวจสอบช่องทางการตรวจเครดิตบูโรได้ที่ www.ncb.co.th ทางเครดิตบูโรมีเจ้าหน้าที่ให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลประวัติสินเชื่อผ่าน Call Center ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ