(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นลบ.จ่ายชาวนา,ไฟเขียว ธ.ก.ส.พักหนี้-ขยายเวลาชำระหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ เป็นจำนวน 20,000 ล้านบาทตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอเพื่อนำไปจ่ายค่าข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนา หลังจากนี้จะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาต่อไป

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ครม. มีมติอนุมัติงบประมาณกลางเพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจะต้องมีการนำเสนอให้ กกต.พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป และเมื่อ กกต.พิจารณาตอบกลับมายังรัฐบาล ก็จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณนี้ได้เลย โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะนำเงินไปจ่ายให้กับชาวนาตามลำดับใบประทวนที่มาก่อนและหลัง

"สำหรับเงิน 2 หมื่นล้านบาท เมื่อรัฐบาลหาเงินมาได้ ก็จะรีบนำเงินไปคืนทันที ทั้งเงินที่ได้จากการระบายข้าว และเงินที่กระทรววงการคลังเตรียมดำเนินการกู้อีกกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการถึง 2 เดือน ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า การใช้งบฯ กลางดังกล่าวจะไม่ถูกขัดขวางเหมือนที่เคยเกิดขึ้น" รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี ยังพิจารณาให้ ธ.ก.ส.บรรเทาความเดือดร้อนชาวนาเบื้องต้นด้วยการไม่ทวงหนี้และขยายเวลาชำระหนี้ โดย ธ.ก.ส.จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวนาต่อไปว่า ยังมีเงินในกองทุนที่สามารถให้ชาวนากู้ยืมได้

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า นายหนิงฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าพบพร้อมแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือชาวนาไทย โดยจีนจะสั่งซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งรัฐบาลไทยก็จะไปจัดเตรียมรายละเอียดการซื้อขายแบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) ภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่งยอมรับว่าการซื้อขายครั้งนี้แม้เปลี่ยนรัฐบาลก็จะไม่มีปัญหา และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องส่งให้ กกต.พิจารณา เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลตกลงซื้อขายเอง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการแก้ปัญหารับจำนำข้าวของรัฐบาลมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น

ด้านนายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเตรียมการจัดหาแหล่งเงินกู้ หรือ ออกพันธบัตรสำหรับดำเนินโครงการวงเงิน 1 แสนล้านบาท แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน และทางกระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวเปลือกได้เดือนละประมาณ 8 พันล้านบาทในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม จะได้รับเงินรวมประมาณ 16,000 ล้านบาท ซึ่งจากแหล่งเงินของกระทรวงการคลัง และการระบายข้าวสารจะมีกระแสเงินสดรวม 1.16 แสนล้านบาท แต่ยังไม่สามารถจัดหาได้ในเวลาอันสั้น จึงจำเป็นต้องขอการจัดสรรงบกลางดังกล่าว เพื่อนำเงินไปจ่ายให้เกษตรกรตามใบประทวนที่เกษตรกรได้จำนำไว้กับรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.รายงานผลการรับฝากข้าวเปลือกและออกใบประทวนสินค้าให้แก่เกษตรกรโดย องค์การคลังสินค้า(อ.ค.ส.)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) มีการรับฝากข้าวเปลือกและออกใบประทวนสินค้าให้แก่เกษตรกรแล้ว จำนวน 10.97 ล้านตัน เป็นเงิน 181,253.99 ล้านบาท และธ.ก.ส.ได้จ่ายเงินกู้ให้แก่เกษตรกรแล้ว 517,462 ราย ปริมาณข้าวเปลือก 4.05 ล้านตันเป็นเงิน 65,417.44 ล้านบาท โดยมีเกษตรกรที่ยังไม่สามารถเบิกจ่ายรับเงินกู้ได้ คิดเป็นเงิน 115,836.55 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ