ธ.ก.ส.คาดชาวนาได้เงินค่าข้าวภายใน 10 วัน-รอสรุปรูปแบบออกบอนด์ในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เห็นชอบให้รัฐบาลยืมเงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท สำหรับการจ่ายเงินให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวว่า หลังจากนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งทำข้อตกลงเพื่อเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวจากกรมบัญชีกลาง โดยคาดว่างบกลางจะมาถึง ธ.ก.ส. ภายใน 1 สัปดาห์นับจากนี้

หลังจากนั้น ธ.ก.ส.จะเร่งจ่ายเงินให้ชาวนาที่ขึ้นทะเบียนใบประทวนก่อนวันที่ 9 ธ.ค.56 ให้เร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการจ่ายเงินตามจำนวนดังกล่าวได้ภายใน 10 วัน

"วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทนี้ คาดว่าจะช่วยชาวนาที่ขึ้นทะเบียนใบประทวนก่อนวันที่ 9 ธ.ค.56 ที่รัฐบาลประกาศยุบสภาได้บางส่วน จากชาวนาที่ขึ้นทะเบียนก่อนวันดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าราว 1.15 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ธ.ก.ส. ได้เร่งจ่ายเงินไปแล้วจำนวน 7.15 หมื่นล้านบาท จึงยังเหลือชาวนาที่ค้างจ่ายในส่วนนี้เพียง 3-4 หมื่นล้านบาทเท่านั้น" นายลักษณ์ กล่าว

ส่วนของการออกพันธบัตรของ ธ.ก.ส.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดทั้งหมดว่าการดำเนินการและวงเงินควรเป็นอย่างไร เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าการออกพันธบัตรของธนาคารในครั้งนี้ กระทรวงการคลังจะไม่ค้ำประกันให้ แต่จุดยืนของธนาคารในขณะนี้คือต้องการให้กระทรวงการคลังทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาเงินกู้ให้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 ก.ย.56 ที่ได้มีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิต 2556/57 รวมถึงวงเงินที่ใช้ดำเนินการ 2.7 แสนล้านบาท พร้อมทั้งให้กระทรวงการคลังทำหน้าที่ในการจัดหาแหล่งเงินทุนให้ด้วย

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินการภายใน 2-3 สัปดาห์ และจะใช้เวลาดำเนินการออกพันธบัตรราว 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ