พณ.ลงนามขายข้าวจีทูจีให้จีน 1 ล้านตัน ส่งมอบล็อตแรก 4 แสนตันภายในก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ร่วมกับ COFCO Corporation (COFCO) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่งในปริมาณรวม 1 ล้านตัน ในรูปของการขาย ณ ท่าเรือ (FOB) แบ่งเป็นข้าวหลายชนิด โดยมีกำหนดส่งมอบเป็นรายงวด และต้องส่งมอบให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งในล็อตแรกจะเริ่มส่งมอบประมาณ 400,000 ตัน ระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ค.นี้ แต่ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ประมาณ 100,000 ตัน

"การลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวในครั้งนี้ นับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้แสดงความสนใจที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อขายข้าวจากรัฐบาลไทยต่อไปในอนาคต โดยจะมีส่วนช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและขยายตลาดข้าวไทยในตลาดโลกอีกด้วย และหลังจากนี้ กรมฯจะเร่งออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ประกอบการเสนอราคาปรับปรุงคุณภาพข้าวสาร เพื่อส่งมอบข้าวสารให้แก่ COFCO โดยเร็ว" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้มีอีกหลายประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจาหารือ และคาดว่าในเร็วๆ นี้ ไทยน่าจะประสบความสำเร็จในการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับอีกหลายประเทศ

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากการขายข้าวแบบจีทูจีแล้ว จะมีการระบายข้าวโดยวิธีออกประกาศเชิญชวนเป็นการทั่วไปให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐบาล ในวันที่ 10 มี.ค.นี้ อีกประมาณ 500,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก โดยจะทำให้การระบายข้าวของรัฐบาลเป็นไปตามแผนการระบายข้าวที่ได้กำหนดไว้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ