"ธีระชัย"ชวนขวาง ก.พาณิชย์ เปิดประมูลขายข้าวหน้าโกดังห่วงเปิดช่องทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยเรียกร้องให้ช่วยกันท้วงเตือนรัฐบาลที่มีรายงานข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์กำลังคิดที่จะเปิดให้มีการประมูลขายข้าวแบบหน้าโกดังในแต่ละจังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริต

ทั้งนี้ วิธีประมูลที่ถูกต้อง กระทรวงพาณิชย์ต้องประกาศว่าประสงค์จะขายข้าวชนิดใด คุณภาพใด เป็นจำนวนเท่าใด และให้ผู้ซื้อยื่นเสนอราคาเมื่อใด การที่กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับประกัน จะนำส่งมอบข้าวตามมาตรฐานและเงื่อนไขที่กำหนด จะทำให้ผู้ซื้อสามารถเสนอราคาแข่งขันกันได้เต็มที่ วิธีนี้จึงจะทำให้รัฐได้ราคาขายสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แต่หากใช้วิธีเปิดประมูลหน้าโกดังแต่ละจังหวัด จะเป็นการขายข้าวตามสภาพ ซึ่งจะมีปัญหา 2 ประการ คือ เนื่องจากเป็นการขายข้าว โดยให้ผู้ซื้อจะต้องพิจารณาตรวจสอบคุณภาพเอง ไม่ต่างจากการซื้อรถเก่า ดังนั้น ผู้ซื้อที่จะทราบถึงสภาพข้าวที่ชัดเจนกว่าใครก็คือโรงสีเจ้าของโกดังนั่นเอง ที่ผ่านมาในอดีต จึงไม่มีผู้ส่งออกเข้ามาร่วมประมูลแข่งขันกันอย่างแท้จริง เพราะบุคคลภายนอกไม่มีทางจะรู้ได้เลยว่ากองข้าวที่แสดงอยู่นั้น มีข้าวเน่า ข้าวเสื่อมสภาพ หรือข้าวลม ที่วางซ่อนอยู่ข้างในเท่าใด

ผู้ที่เข้ามาประมูล จึงมีแต่ผู้ที่เป็นตัวแทนทางอ้อมของโรงสีเจ้าของโกดังนั่นเอง ใช้ชื่อต่างๆ เพียงเพื่อให้ดูเสมือนว่ามีการแข่งขันราคากันเท่านั้น แต่รัฐจะได้ราคาต่ำมาก ถึงแม้จะมีข้อเสนอพลิกแพลง เช่น ให้มีตัวแทนของชาวนา หรือตัวแทนของบุคคลกล่มใด มาร่วมในคณะกรรมการแต่ละจังหวัดด้วยก็ตาม ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันได้เลยว่าการขายตามสภาพนั้นจะสามารถทำให้ผู้สนใจซื้อทุกรายมีข้อมูลเกี่ยวกับสต๊อกข้าวที่เท่าเทียมกัน

ประการที่สอง การประมูลขายหน้าโกดัง ทำให้ไม่สามารถลงโทษในความผิดกรณีข้าวหาย สต๊อกลม หรือสต๊อกเวียนเทียน หรือสต๊อกข้าวคุณภาพต่ำจากเพื่อนบ้าน เพราะถึงแม้รัฐจะได้ราคาต่ำ แต่ก็จะไม่สามารถแยกแยะได้ว่าราคาที่ต่ำดังกล่าวเกิดจากข้าวหายเท่าใด เกิดจากสต๊อกเวียนเทียนเท่าใด เกิดจากข้าวคุณภาพต่ำจากเพื่อนบ้านเท่าใด การกระมูลหน้าโกดัง จึงจะเป็นการกลบเกลื่อนความผิดของบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างสะดวกอีกด้วย จึงเข้าแผนที่จะทุจริต หาประโยชน์จากโครงการจำนำข้าวเป็นรอบสุดท้าย พร้อมทั้งปกปิดความผิดต่างๆ ไปด้วยในตัว

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงไม่ควรเสนอขายวิธีนี้ แต่หากจะต้องการเร่งการขายภายในประเทศ ให้เร็วขึ้น ก็ควรจะเปิดให้มีการคืนข้าวให้แก่ชาวนา โดยตีราคาตามอัตราที่กระทรวงพาณิชย์จะประกาศสำหรับข้าวแต่ละคุณภาพ หากมีชาวนารายใดพอใจที่จะได้ข้าวเพื่อไปทำการขายเองก็ควรจะเปิดให้เขาทำได้ แต่ชาวนาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบไปรับคืนข้าว ตามจำนวน และตามคุณภาพ ที่แต่ละคนมีสิทธิ ชาวนาต้องตรวจสอบเอง และนำไปขายเอง วิธีนี้ โกดังจะต้องลงบัญชีข้าวที่ส่งมอบให้แก่ชาวนาอย่างถูกต้อง และยังต้องมีความรับผิดชอบต่อสต๊อกที่เหลืออย่างครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ