ธปท.เผยบาทกลับมาแข็งค่าจากปัจจัยตปท. นลท.คลายกังวลกรณียูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2014 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงค่าเงินบาทที่กลับมาแข็งค่าว่า ขณะนี้ตลาดเงินมีเสถียรภาพ เคลื่อนไหวตามปัจจัยภายนอกประเทศเป็นสำคัญ โดยปัจจัยที่มีผลแต่ไม่ได้ถึงกับมาก ได้แก่ sentiment ของนักลงทุนที่มีต่อสถานการณ์ในประเทศยูเครน โดยก่อนหน้านี้สถานการณ์มีความตึงเครียดทำให้นักลงทุนค่อนข้างมีความระมัดระวังการลงทุน ทำให้หันไปถือเงินสกุลดอลลาร์แทน ส่งผลให้ค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์ แต่เมื่อความตึงเครียดลดลง จึงเห็นค่าเงินในสกุลภูมิภาค รวมถึงบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นในลักษณะเกาะกลุ่มไปในทิศทางเดียวกัน

ประกอบกับ นักลงทุนต่างชาติกลับมาเป็นผู้ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา รวมถึงมีเงินไหลเข้าสุทธิเล็กน้อยในตลาดพันธบัตร ขณะที่สถานการณ์การเมืองในประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับกรณีที่จีนอาจจะมีการขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นนั้น นางรุ่ง กล่าวว่า จีนต้องการเพิ่มบทบาทค่าเงินหยวนให้เป็นเงินสกุลหลักของโลกให้แพร่หลายในอนาคต จึงจำเป็นต้องให้เงินหยวนเคลื่อนไหวตามกลไกตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ดีเชื่อว่า ทางการจีนจะดำเนินการในลักษณะประคองให้ตลาดค่อยๆ คุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวของเงินหยวน และปรับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น การขยายช่วงการซื้อขาย จึงไม่น่าจะส่งผลสำคัญต่อค่าเงินในภูมิภาคและค่าเงินบาทมากนัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอิทธิพลของปัจจัยอื่น เช่น ค่าเงินดอลลาร์ หรือปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ต่างๆ ที่จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ