นายกฯ ตรวจภัยแล้ง-ดูการค้าชายแดนจ.มุกดาหาร ก่อนเดินทางกลับกทม.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ภาพรวมปัญหาภัยแล้งจาก นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งภาพรวมจังหวัดยังไม่ประสบปัญหาภัยแล้ง ปริมาณน้ำอยู่ในระดับปกติ และมีปริมาณเพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภค รวมถึงเพื่อการเกษตรของประชาชนในจังหวัดมุกดาหาร

ทั้งนี้ นายกฯ ระบุว่า รู้สึกสบายใจต่อสถานการณ์ภัยแล้ง และปริมาณน้ำของจังหวัดมุกดาหาร แต่อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคอีสานหารือร่วมกันถึงการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร เพราะไม่รู้ว่าปีนี้ช่วงระยะเวลาฤดูแล้งจะยาวนานเพียงใด และขอให้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขงให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางต่อไปยังด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหารเพื่อประชุมติดตามเขตเศรษฐกิจพิเศษและการค้าชายแดนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวก่อนการประชุมฯ ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อติดตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาเพื่อสร้างความเจริญเติบโตในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเกษตรอินทรีย์ และอุตสาหกรรมการลงทุนให้มีความก้าวหน้าเติบโต ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับกลุ่มจังหวัดและรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและแนวทางส่งเสริมการค้าชายแดน จากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)ว่า ภาพรวมการค้าชายแดนมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งหากมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเสร็จเรียบร้อยจะทำให้ช่วยเปิดโอกาสด้านการค้าและการลงทุนจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ขณะที่ทางด้าน นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ได้กล่าวบรรยายสรุปภาพรวมการค้าด่านศุลกากรภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ปริมาณการค้าโดยเฉลี่ยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 10%

นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปว่า ขอให้ดูเรื่องที่ดินทำกินของประชาชนควบคู่ไปด้วย โดยให้สำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และดำเนินการจัดสรรที่ทำกินให้เพียงพอและเหมาะสม สำหรับที่อยู่อาศัยที่เป็นเส้นทางน้ำผ่านและประสบอุทกภัยก็ให้ค่อยๆ หาแนวทางแก้ไข รวมถึงการจัดระเบียบผังเมืองใหม่โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งแม่น้ำโขง ต้องออกกฎระเบียบข้อบังคับในการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำลายระบบนิเวศ และช่วยกันรักษาธรรมชาติ ป้องกันการเกิดอุทกภัย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบแนวทางปรับปรุงด่านการค้าชายแดนให้มีจุดสนใจเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ด้วยการจัดหาสถานที่จำหน่ายสินค้าของดีของประชาชนในจังหวัด เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปท่าอากาศยานสกลนคร เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร โดยจะถึงกองบิน กรมการขนส่งทางบก ในเวลา 15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ