ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเงินจำนำข้าว 712 ลบ.ให้เกษตรกรใน 5 จ. เริ่ม 10 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า งบประมาณจำนวน 712 ล้านบาทที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้อนุมัติให้จ่ายกับเกษตรกรที่มีใบประทวนตกค้างจากปีการผลิต 2555/56 ได้ส่งมาถึง ธ.ก.ส.แล้ว ซึ่ง ธ.ก.ส.จะเร่งจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่มีรายชื่อตามใบประทวนที่ตกค้างทั้งหมดใน 5 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์, อุทัยธานี,ปราจีนบุรี, พระนครศรีอยุธยา และฉะเชิงเทรา เริ่มวันที่ 10 มี.ค.นี้

สำหรับในส่วนของงบประมาณ 20,000 ล้านบาท ที่ กกต.อนุมัติให้นำมาจ่ายให้เกษตรกรแล้วนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเบิกจ่ายโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงบประมาณกระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินงาน ซึ่งทันทีที่เงินดังกล่าวส่งมายัง ธ.ก.ส.ธนาคารก็พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณดังกล่าวไปยัง ธ.ก.ส.ทุกสาขาตามปริมาณสัดส่วนใบประทวน จากนั้นสาขาก็จะจ่ายเงินดังกล่าวตามลำดับคิวใบประทวนก่อนหลังอย่างเคร่งครัด โปร่งใส

สำหรับกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ธ.ก.ส.จัดตั้งขึ้นจะจัดสรรเงินดังกล่าวไปยังสาขา เพื่อทยอยจ่ายให้เกษตรกรตามคิวใบประทวนที่ขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส.ไว้ต่อไป

อนึ่ง ผลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 56/57 ณ วันที่ 7 มี.ค.57 ธ.ก.ส.ทยอยจ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 70,814 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณข้าวเปลือก 4.37 ล้านตัน จำนวนเกษตรกร 569,787 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ