พาณิชย์ เล็งเปิดประมูลข้าวระดับจังหวัดนำร่อง 10 จ.คาดเริ่มกลางมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าว มีมติมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการระบายข้าวในพื้นที่ภูมิภาค โดยสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประมูลได้ประมาณกลางเดือนนี้ ซึ่งในครั้งนี้มีจังหวัดนำร่องในการเปิดประมูล อาทิ เชียงราย นครสวรรค์ และพิจิตร โดยจะเปิดประมูลเดือนละ 2 ครั้ง

สำหรับการกำหนดราคากลางนั้นจะใช้หลักเกณฑ์ของกรมการค้าต่างประเทศ ที่ใช้ราคากลางเดียวกันทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขการระบายข้าวในครั้งนี้ได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ประกอบการในพื้นที่

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าวยังมีมติให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ขายข้าวให้กับบุคคลที่สนใจและต้องการช่วยเหลือชาวนา อาทิ นิติบุคคล บริษัท ห้างร้านและมูลนิธิต่างๆ ได้โดยตรง และมีมติให้ระบายข้าวเสื่อมสภาพที่เปียกน้ำ และล้มจำนวน 7,000 ตัน จากข้าวสต็อกกว่า 13 ล้านตัน

ขณะที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบสต็อกข้าวทั่วประเทศ ภายใน 2-3 สัปดาห์ เพื่อดูว่ามีข้าวเสื่อมคุณภาพทั้งปริมาณและคุณภาพว่ามีจำนวนเท่าไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ