นายกฯสั่ง"กิตติรัตน์"ถกแบงก์ปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาฯหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัติ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง หารือกับธนาคารพาณิชย์ถึงสถานการณ์การปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังแนวโน้มเศรษฐกิจไทยโดยรวมเริ่มชะลอตัวลง และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบให้ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ขณะที่ประชาชนได้เริ่มปรับลดการใช้จ่ายลงเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้รายงานถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ.57 ว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศในขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง หลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอการเดินทางเข้ามาในไทย โดยช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจปรับตัวลดลงบ้าง และแนวโน้มการจัดเก็บภาษีในภาคธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาทำได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย แต่เชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 57 นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าอย่างแน่นอน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 57 อยู่ที่ระดับ 46% ซึ่งถือว่าเติบโตได้ตามเป้า และเม็ดเงินจากภาครัฐดังกล่าวได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ