รมว.พาณิชย์เผยหนังสือยืมเงินงบกลาง 2 หมื่นลบ.ช่วยชาวนาถึงมือคลังวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า คาดว่าเอกสารจากกระทรวงพาณิชย์จะเสร็จเรียบร้อยและส่งถึงกระทรวงการคลังภายในวันนี้ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รับหนังสือยืนยันมติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อนุมัติให้รัฐบาลใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท มาจ่ายคืนให้กับชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก)
"หนังสือจากกระทรวงพาณิชย์ที่จะส่งไปกระทรวงการคลังจะเสร็จวันนี้และจะส่งไปทันทีเลย กระบวนการเรื่องเอกสารขอยืมเงินจะต้องเสร็จภายในวันนี้"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าเงิน 2 หมื่นล้านบาทจะออกไปถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายในวันศุกร์ที่ 14 มี.ค. และ ธ.ก.ส.น่าจะเริ่มนำเงินไปจ่ายให้กับชาวนาได้ หรืออย่างช้าคือวันจันทร์หน้า

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์พยายามระบายข้าว ขายข้าวให้ได้มากกว่าเดือนละ 8 พันล้าน อย่างเมื่อวานนี้ทั้งขายข้าวให้ต่างประเทศทั้งประมูลได้กว่า 7 แสนตัน มูลค่าเกือบๆ 9 พันล้านบาท

ด้านนายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า กำลังจะจัดสรรงบประมาณปี 57 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายจำนวน 2 หมื่นล้านบาทให้ในลักษณะงบดำเนินงานให้กรมการค้าต่างประเทศไปดำเนินการตามมติ ครม. และแจ้งไปด้วยว่าหากหมดความจำเป็นก็ให้ส่งคืนสำนักงบประมาณ ซึ่งเมื่อกรมการค้าต่างประเทศได้รับเงินแล้วก็ต้องดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นตอน แต่หากกรมการค้าต่างประเทศไม่สามารถหาเงินคืนได้ทันภายใน 31 พ.ค.นี้ กรมการค้าต่างประเทศก็ต้องชี้แจงและก็ต้องอยู่ในดุลยพินิจของกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ