"ชัชชาติ"ชี้หากศาลตัดสินพ.ร.บ.2 ล้านลบ.ขัดรธน.กระทบความเชื่อมั่นนลท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงความหนักใจต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ(พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท)ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ก่อน

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมยอมรับทุกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีคำตัดสินร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แต่ยืนยันว่าการดำเนินโครงการที่ผ่านมาของรัฐบาลจะเป็นประโยชน์ และรัฐบาลได้ทำดีที่สุด เพราะ พ.ร.บ.นี้ไม่ได้ใช้เฉพาะรัฐบาลนี้ รัฐบาลชุดต่อไปก็สามารถใช้กรอบวงเงินนี้ได้ และ พ.ร.บ.นี้ไม่ใช่การอนุมัติโครงการ แต่เป็นการเตรียมกรอบวงเงินเพื่อใช้ในอนาคตซึ่งก็เป็นไปตามแผนระยะเวลา 7 ปี

ทั้งนี้ ไม่ได้มองว่าผลจะออกมาเป็นทางลบแต่หากศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่โครงการพัฒนาโครงสร้างคมนาคมจะต้องเดินหน้าต่อไป โดยสามารถใช้งบประมาณดำเนินการในรูปแบบ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ งบขาดดุล หรือการกู้เพื่อมากระตุ้นเศรษฐกิจ

นายชัชชาติ ยอมรับว่า หากศาลฯ เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญย่อมส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ แต่หากศาลฯ ให้เดินหน้าดำเนินการได้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไปที่จะสานต่อ

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และนายเสริมศักดื์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ ได้ออกเดินทางไปตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มที่ขอนแก่นเป็นจังหวัดแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ