"นิวัฒน์ธำรง"ปัดคลัง-พาณิชย์เกี่ยงอนุมัติงบกลาง 2 หมื่นลบ. แจงขายข้าวแล้วกว่า 7 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงเงินงบกลาง 20,000 ล้านบาทที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุมัติให้รัฐบาลนำมาจ่ายให้กับชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก) แต่ยังไม่ได้รับเงิน และมีข่าวว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังเกี่ยงกันเซ็นหนังสือเพื่อรับผิดชอบว่า ไม่มีใครเกี่ยงกัน แต่การดำเนินงานมีขั้นตอน ทำให้การนำเงินออกมาจ่ายให้ชาวนาล่าช้า โดยหนังสืออนุมัติจาก กกต.เพิ่งส่งมาถึงกระทรวงพาณิชย์ในช่วงเย็นวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา จนมาถึงวันที่ 10 มี.ค. กรมการค้าต่างประเทศ ได้ทำเอกสารงวดเงินเสร็จ และส่งไปที่สำนักงบประมาณวันที่ 11 มี.ค. ส่วนวันที่ 12 มี.ค.ก็ได้ทำเรื่องขอยืมเงินทดลองงบกลางส่งไปให้กระทรวงการคลัง จากเดิมที่การนำเงินงบกลางมาใช้จะส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณเพียงแห่งเดียว คาดว่าวันศุกร์นี้ หรืออย่างช้าจันทร์หน้า จะได้เงินจากกระทรวงการคลัง

สำหรับการประมูลซื้อข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปปริมาณ 517,000 ตันเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้เจรจาต่อรองกับผู้ที่เสนอราคาซื้อข้าวรัฐเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุดเสร็จแล้ว และเสนอผลการพิจารณาให้ตนได้อนุมัติขายแล้ว โดยได้อนุมัติขายทั้งสิ้น 180,000 ตัน

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติขายให้กับผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ มาเสนอซื้อจากรัฐโดยตรงอีก 550,000 ตัน รวมทั้งสิ้น 730,000 ตัน มูลค่า 8,500-9,000 ล้านบาท

"สาเหตุที่กองแรกขายได้น้อย เพราะผู้เสนอราคาได้เสนอราคาซื้อที่ต่ำกว่าเกณฑ์ราคากลางที่กำหนดไว้มาก หวังจะซื้อข้าวรัฐราคาถูก จึงไม่อนุมัติขายให้ โดยรวมแล้วทั้ง 2 กอง ขายได้ในราคาใกล้เคียงราคาตลาด คาดว่า แนวโน้มราคาข้าวของไทยน่าจะปรับตัวสูงขึ้น จากปัญหาอากาศแปรปรวนทั่วโลก ทำให้ผลผลิตข้าวโลกเสียหาย"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวถึงการเปิดประมูลข้าวรัฐผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ปริมาณ 244,000 ตันที่มีอันต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 มี.ค.ว่า หากขายได้หมดจะคิดเป็นมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท

พร้อมระบุถึงกรณีที่กลุ่มชาวนา และกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.) เผาหุ่นที่ติดใบหน้าของตนว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และทำให้หมดกำลังใจ เพราะตนทำงานให้ชาวนามาโดยตลอด แต่ชาวนาไม่เห็นใจ และไม่มีใจต่อกันเลย แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องทำงานต่อไป เพราะอาสาเข้ามาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ