บสย.เผย SMEs ภาคใต้ขอค้ำประกันฯร่วม 400 ลบ.รอจังหวะขยายลงทุน คาดเห็นสัญญาณศก.ฟื้น Q2/57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกพร นิโรจน์ ผู้จัดการสำนักงานสาขาอาวุโส เขตสงขลา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และบรรยากาศการลงทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเขตภาคใต้ตอนล่าง 8 จังหวัดใน ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยปัจจัยหลักมาจากสถานการณ์ทางการเมือง กับราคายางพาราตกต่ำ ทำให้เศรษฐกิจกลุ่มภาคใต้ตอนล่างชะลอตัว

ทั้งนี้ ยังเห็นได้จากตัวเลขการค้ำประกันในเดือนม.ค.และ ก.พ.57 ที่ผ่านมา พบว่ามีการค้ำการประกันเพียง 127 โครงการ มียอดค้ำประกันเพียง 264 ล้านบาท(ข้อมูล ณ 28 ก.พ.57) แยกเป็นยอดค้ำประกันเดือนม.ค. 71 โครงการ วงเงินค้ำประกัน 146 ล้านบาท และยอดค้ำประกันเดือนก.พ. 56 โครงการ วงเงินค้ำประกัน 118 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นว่าสถานการณ์การค้าการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายตัวของภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีแนวโน้มสดใสขึ้น จากสถิติการลงทะเบียนออนไลน์ล่าสุดภายในบูธ บสย.ในงานมันนี่ เอ็กซ์โป 2014 ที่สงขลา พบว่ามีจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและบุคคลทั่วไปลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 309 ราย แบ่งเป็น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 82 ราย, กลุ่มนักศึกษา พนักงานเอกชน 113 ราย, กลุ่มราชการและรัฐวิสาหกิจ 47 ราย รวมอื่นๆ อีก 67 ราย โดยยังพบว่าในปีนี้ ผู้ประกอบการมีความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 3 เท่าตัว หรือราว 184 ล้านบาท ในปี 2556

สำหรับปีนี้พบว่ามีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสนใจที่จะประกอบธุรกิจ 158 ราย มีความต้องการสินเชื่อ 30 ราย และมีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อเป็นวงเงินกว่า 458 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจในเขตจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ยังมีโอกาสขยายตัวในทิศทางที่ดี โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมากยังรอจังหวะและโอกาสการลงทุนครั้งใหม่จากการขยายสินเชื่อของกลุ่มสถาบันการเงินกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคใต้ และมีความต้องการให้บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ โดยมองหาแหล่งเงินทุนจากกลุ่มแบงก์รัฐเป็นหลัก หลังจากที่แบงก์พาณิชย์ชะลอการปล่อยสินเชื่อ

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ประกอบการรับเหมางานภาครัฐในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและรับเหมางานประปา ต้องการสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายกิจการกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในกลุ่มธุรกิจโรงโม่หินที่มีความต้องการวงเงินสินเชื่อถึง 100 ล้านบาท และต้องการให้บสย.เข้าไปค้ำประกันยังไม่รวมกลุ่มธุรกิจประเภทอื่นๆ ที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจอีกเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นจึงมั่นใจว่าเมื่อเข้าสู่ไตรมาส 2 สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสำหรับภาคธุรกิจจะเริ่มเห็นชัดเจนขึ้น และได้เห็นการขยับตัวของภาคการลงทุนอย่างแน่นอน โดยบสย.ได้เตรียมแผนและมาตรการเพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาคธุรกิจในภาคใต้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในวันที่ 17 มี.ค.นี้ บสย.สาขาสงขลาได้เตรียมจัดกิจกรรม "TCG Orientation" สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ของบสย. เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจระบบการค้ำประกันสินเชื่อ และรู้จักภารกิจของบสย.มากยิ่งขึ้น โดยยังได้สอดแทรกเนื้อหาด้านการทำธุรกิจระบบบัญชีการเงินและการวางแผนธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับลูกค้าบสย.ตลอดปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ