(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.33/35 แนวโน้มแกว่งแคบ เกาะติดปัจจัยใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.33/35 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.28/30 บาท/ดอลลาร์

ทิศทางของค่าเงินบาทวันนี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ปัจจัยที่จะมีผลต่อค่าเงินยังเป็นการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในคืนนี้ และอาจต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ จากที่มีการนัดรวมพลใหญ่ของนปช.ทุกภาคมาที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจเสี่ยงต่อ เช่น จีน และสถานการณ์ในยูเครน

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.30-32.40 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.3333 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M (13 มี.ค.) อยู่ที่ 2.01631% และ THAI BAHT FIX 6M (13 มี.ค.) อยู่ที่ 2.00373%

ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.79/81 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 102.55 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3859/60 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3954 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 32.3630 บาท/ดอลลาร์
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. น่าจะรอเวลาให้สถานการณ์การเมืองคลี่คลายกว่านี้ จึงตัดสินใจลดดอกเบี้ยในคราวเดียว 0.5% เพราะเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยคราวเดียวในอัตราแรงๆ จะมีผลกระตุ้นการบริโภคการลงทุนได้ดีกว่า เนื่องจากขณะนี้แรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อมีน้อย จึงไม่จำเป็นต้องตรึงดอกเบี้ยในระดับที่สูงต่อไป
  • สำนักงบประมาณเตรียมทำงบขาดดุลเพิ่ม 5 แสนล้าน รองรับโครงการลงทุนที่ถูกตีตกจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านเสนอรัฐบาลใหม่ ส่งผลวงเงินงบปี 58 พุ่งเป็น 2.7 ล้านล้าน พร้อมแนะทำแผนแม่บทลงทุนต่อเนื่อง 10 ปี ด้าน "กิตติรัตน์" เสียดายกฎหมายแท้ง ยันทำทุกขั้นตอนด้วยความรอบคอบ
  • ช่วงสุดสัปดาห์นี้ วันเสาร์ที่ 15 มี.ค. กลุ่ม นปช.นัดชุมนุมใหญ่ที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีการเคลื่อนมวลชนมาจากทั่วทุกภาคของประเทศ เพื่อแสดงจุดยืนและแนวทางของ นปช.ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง และมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น จะไม่รับนายกรัฐมนตรีที่มาจากช่องทางอื่นอย่างเด็ดขาด
  • ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบยูโรเมื่อคืนนี้(13 มี.ค.) หลังจากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรป(ECB) กล่าวว่าระดับของค่าเงินยูโรมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นกับการประเมินเสถียรภาพด้านราคาของ ECB ซึ่งส่งสัญญาณว่าการแข็งค่าของยูโรอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเงินฝืด

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเยน จากความวิตกต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและเศรษฐกิจจีน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนอย่างใกล้ชิด โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 98.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 63 เซนต์ ปิดที่ 107.39 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค. ลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 315,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.56
  • นักลงทุนจับตาดูการลงประชามติของไครเมียในวันอาทิตย์ที่ 16 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่าจะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific ดิ่งลง 1.2% เมื่อเวลา 09.54 น.ตามเวลาโตเกียว

หลังแนวโน้มเศรษฐกิจจีนย่ำแย่ลง ขณะที่สถานการณ์ในยูเครนทวีความตึงเครียดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ