เงินบาทปิด 32.31/33 จับตาทิศทางดอกเบี้ยของ FOMC สหรัฐฯ สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.31/33 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.33/35 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทค่อนข้างเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ ยังไม่มีปัจจัยเด่นที่น่าสนใจสำหรับวันนี้ แต่สัปดาห์หน้าคงต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ

"วันนี้บาทแกว่งแคบมาก คงรอปัจจัยต่างประเทศมากระตุ้น โดยเฉพาะการประชุม FOMC สัปดาห์หน้า วันนี้ปัจจัยในประเทศยังเงียบๆ ขนาดแบงก์ชาติออกมาบอกว่ายังมี room จะลดดอกเบี้ยได้อีก บาทก็ยังไม่ขยับไปไหน" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทเปิดตลาดต้นสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.25 - 32.40 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.63 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 101.79/81 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3886 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3859/3860 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,372.18 จุด เพิ่มขึ้น 1.68 จุด, +0.12%
  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามายังภูมิภาคชัดเจนขึ้น เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นในสหรัฐเริ่มแพงแล้ว รวมถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในปี 56 ออกมาเติบโตได้ตามเป้าหมายที่คาดไว้ ขณะที่เงินทุนต่างชาติที่เข้ามาจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ(QE)ก็ไหลออกไปหมดแล้ว
  • พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ของ ศรส.ขณะนี้เห็นสมควรให้ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อกลับไปใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยจะนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า(18 มี.ค.)
  • นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงผลตอบรับจากตลาดการเงินหลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบายลงว่า ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์ 3 แห่งที่ออกมาตอบรับการปรับลดดอกเบี้ยแล้ว ถือว่าเป็นการส่งผ่านนโยบายที่เกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว ภาพรวมการลดดอกเบี้ยไม่ได้เป็นปัจจัยสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด
  • นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวยอมรับว่า ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว คงต้องปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศ โดยเดิมคาดว่าจีพีดีขยายตัว 4.5% แต่ขณะนี้ได้ปรับลดเหลือ 3.2% จึงเชื่อว่าทำให้การขยายตัวของสินเชื่อลดเหลือประมาณ 4.5% เพื่อให้เติบโตมากกว่าจีดีพี 1.5 เท่า จากเดิมตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อเติบโต 7-10%
  • นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อในปีนี้เหลือโต 8% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% บนพื้นฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ที่คาดว่าจะโตได้ 3-4% แต่ล่าสุดคาดว่า GDP ปีนี้อาจจะปรับลดลงเหลือ 2.9% เท่านั้น
  • ศูนย์ดัชนีและพยากรณ์เศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.มีค่า 26.7 ลดลงจากเดือนก่อนที่มีค่า 29.5 โดยผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 22 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง โดยดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.6% แตะ 322.55 เมื่อเวลา 08.07 น.ตามเวลาลอนดอน ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการจัดทำประชามติของเขตปกครองตนเองไครเมียที่อาจจะนำไปสู่การแยกตัวออกจากยูเครน
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 17-18 ก.พ.57 โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจได้แสดงมุมมองว่า ความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในอนาคตของญี่ปุ่นนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าการเพิ่มขึ้นของการส่งออกและการลงทุนในสินค้าประเภททุน จะสามารถชดเชยการอุปโภคบริโภคที่ลดลงได้หรือไม่ หลังจากจะมีการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคในเดือนเม.ย.นี้
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก (Global Economic Outlook) ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวเร็วขึ้นในปี 2557 และ 2558 เนื่องจากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ แม้ว่าอัตราการขยายตัวในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะยังทรงตัวในวงกว้างก็ตาม โดยฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะโต 2.9% ส่วนปี 58 โต 3.2%
  • กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเดือนม.ค.ขยายตัว 3.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อปรับตามฤดูกาล ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากรายงานเบื้องต้นที่ 4.0% โดยตัวเลขที่ถูกปรับลดลงนั้น เป็นผลจากข้อมูลที่ซบเซา เช่น กาแฟ และชา ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายงานเบื้องต้นที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 ก.พ.
  • นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน เดินหน้าขอความช่วยเหลือทางการเงินจากประเทศตะวันตก และให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการต่างๆ ที่จำเป็นในการทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ ทั้งนี้เงินกู้มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่ยูเครนต้องการจาก IMF ถือเป็นกุญแจในการรับความช่วยเหลือตามที่สหรัฐและสหภาพยุโรปได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะช่วยเหลือยูเครน หลังจากที่ได้มีการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับลดลง 10 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 12,690 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,372.71 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 1.08 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ