เงินบาทเปิด 32.28/30 แข็งค่า จากความกังวลยูเครน-ไครเมีย,จับตาราคาทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.28/30 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.31/33 บาท/ดอลลาร์ ล่าสุดเงินบาทแข็งค่าลงมาแตะระดับ 32.24/25 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้มีปัจจัยค่อนข้างเยอะทั้งไครเมียเปิดให้มีการลงประชามติแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย วันศุกร์ราคาทองคำทำ Break High ในรอบ 6 เดือนและเช้านี้ก็ยังขึ้นไปทำ High ที่ 1,391 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์"นักบริหารเงิน กล่าว

จากความตึงเตรียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครนก่อนที่เขตปกครองตนเองไครเมียจะทำประชามติเพื่อแยกตัวไปเข้ากับรัสเซีย ทำให้เงินบาทแข็งค่าลงมาจากระดับ 32.31/35 เมื่อวันศุกร์ และกลางคืนราคาทองก็ขึ้นไปรอเรื่องไครเมียลงประชามติ

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.20-32.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 101.47 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 101.63 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3907 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ 1.3886 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 32.3300 บาท/ดอลลาร์
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยวางกรอบโรดแม็พแก้ปัญหา ประเทศ 4 ประเด็น 6 ขั้นตอน ยอมรับ 7 องค์กรอิสระไม่มีหน้าที่เรื่องนี้ แต่ในภาวะวิกฤติถ้ามีใครเสนอตัวแก้ปัญหาหรือเป็นตัวกลางถือเป็นเรื่องดี และสิ่งสำคัญคือการได้เริ่มต้นลงมือทำ
  • จากการปรับตัวลดลงของราคาทองคำในปี 2556 ทำให้ในช่วงปลายปีดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่า ราคาทองคำเริ่มเข้าสู่แนวโน้มขาลง หลังจากปรับตัวขึ้นมานาน 2-3 ปี มีการคาดการณ์ว่าในปี2557 ราคาทองคำอาจปรับตัวลดลงเหลือ 1,100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรืออาจได้เห็นในราคาบาทไทยประมาณ 16,000-18,000 บาท
  • กระทรวงการคลัง ถก 3 กรมเร่งจัดเก็บภาษี หลังรายได้ไม่เข้าเป้า ชี้เหตุประชาชนไม่ใช้จ่าย การลงทุนชะลอ ท่องเที่ยวลด ผู้อำนวยการ สศค.บอกปีนี้จะเป็นปีแรกที่การจัดเก็บรายได้ไม่ถึงเป้าหมาย ส่อหายไป 5 หมื่นล้านบาท
  • นักเศรษฐศาสตร์ชี้ผลกระทบยกเลิกโครงการ "2ล้านล้าน" ไม่กระทบภาพรวมเศรษฐกิจ แนะรัฐบาลใหม่ เร่งทบทวน-จัดลำดับความสำคัญโครงการ ระบุระยะยาวมีความจำเป็นต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หนุนกลับมาใช้งบปกติลงทุน เชื่อฐานะการคลังแกร่งรองรับได้และแก้ปัญหากระบวนการตรวจสอบ
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสถูก take profit หลังตลาดขึ้นไปมากแล้ว จนปัจจุบันมีการเทรดด้วย P/E สูงมากถึง 14.8 เท่า ขณะที่ตลาดฯยังไร้ปัจจัยบวกใหม่ นอกจากนี้ปัจจัยการเมืองก็ยังกังวลอยู่และต้องติดตามดูต่อไป ด้านตลาดภูมิภาคเช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนลบ โดยยังเกาะติดสถานการณ์ในยูเครน และควรติดตามการประชุมเฟด 18-19 มี.ค.นี้ด้วย
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพในยูเครน หลังจากผลนับคะแนนการลงประชามติบ่งชี้ว่าชาวไครเมียส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวออกจากยูเครนและเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
  • ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (14 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยูเครน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการลงประชามติของชาวไครเมีย
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดิ่งลง 170 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,860 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,391.10 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 18.39 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 7.761 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • คณะกรรมการการเลือกตั้งของเขตปกครองไครเมียเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนในการลงประชามติระบุว่า 95.5% ของประชาชนชาวไครเมียที่ใช้สิทธิ์ครั้งนี้ ต้องการที่จะแยกตัวเองออกจากยูเครน และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

ผลการนับคะแนนซึ่งดำเนินการไปได้ราว 50% แล้วนั้นระบุว่า 95.5% ของชาวไครเมียที่ใช้สิทธิ์ลงประชามติในครั้งนี้ สนับสนุนให้ไครเมียเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งผลการนับคะแนนดังกล่าวเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

  • ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะไม่ยอมรับการลงประชามติของไครเมีย และให้คำมั่นว่าจะคว่ำบาตรรัฐเซีย ขณะที่นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดเชื่อถือการลงประชามติของไครเมีย และอังกฤษจะไม่ยอมรับการลงประชามติดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ