พาณิชย์ แจ้งความข้าวหายจากโกดังบุรีรัมย์ 1 พันกระสอบ สงสัยจนท.อคส.มีเอี่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีลักลอบขนย้ายข้าวสารหอมมะลิของรัฐบาลที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 และรัฐฝากเก็บไว้ที่โกดังกลางแห่งหนึ่งที่ จ.บุรีรัมย์ โดยมีการขนย้ายออกไปกว่า 3,000 กระสอบ แต่ยึดของกลางได้ส่วนหนึ่ง ส่วนที่ยึดไม่ได้คิดเป็นข้าวที่หายไปกว่า 1,000 กระสอบ

กรณีนี้คาดว่าน่าจะเตรียมการยัดไส้ข้าว คือ นำเอาข้าวใหม่ออกไปขายแล้วนำข้าวเก่ามาใส่คืน ขณะเดียวกันนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงข้าวหายที่ จ.บุรีรัมย์แล้ว โดยมีผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นอกจากนี้ ยังได้ส่งคดีไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) เพื่อตรวจสอบอีกทางหนึ่งหากพบว่า ลักทรัพย์จริงจะต้องถูกยึดทรัพย์ด้วย แต่ระหว่างนี้ อคส.ได้สั่งย้ายหัวหน้าคลังสินค้าออกจากพื้นที่แล้ว อีกทั้งยังได้ส่งปปง.ตรวจสอบอีก 2-3 คดี เช่น มันสำปะหลังของรัฐหายที่จ.สระบุรี

อย่างไรก็ดี แม้ทางการได้จัดทำระบบป้องกันการทุจริตอย่างดีแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวบุคคล เพราะกรณีข้าวในโกดังกลางที่รัฐฝากเก็บนั้น มีผู้ถือกุญแจโกดัง 3 คนคือ หัวหน้าคลัง, ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว(เซอร์เวเยอร์) และตัวแทนจังหวัด ซึ่งหากบุคคลเหล่านี้ไม่สมรู้ร่วมคิดกันก็ไม่น่าจะสามารถนำข้าวออกจากโกดังได้

สำหรับการตรวจโครงการรับจำนำข้าว ได้เริ่มดำเนินการตั้งแตวันที่ 17 มี.ค.57 โดยตรวจโรงสี 800 แห่ง โกดัง และคลังกลางเก็บข้าวสารทั่วประเทศอีก 1,700 แห่ง ซึ่งโรงสีจะตรวจว่ารับข้าวที่ชาวนามาจำนำเท่าไร สีแปรสภาพเป็นข้าวสารและส่งมอบแล้วเท่าไร เหลือที่ยังไม่สีแปรเท่าไร ส่วนโกดังและคลังกลาง จะตรวจสอบปริมาณและคุณภาพ โดยตั้งเป้าตรวจให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ วันที่ 19 มี.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) จำนวน 244,000 ตัน ที่มีเหตุต้องยกเลิกการประมูลเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังจากที่กลุ่ม กปปส.ตัดไฟที่กระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ วันที่ 26 มี.ค.จะเปิดประมูลล็อตใหม่อีกราว 200,000 ตัน ขณะเดียวกันกรมการค้าต่างประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดประมูลข้าวสารของรัฐบาลในต่างจังหวัด โดยอาจเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ