สมาพันธ์ชาวนายื่นหนังสือถึงคลังเร่งจ่ายค่าข้าว/รมว.คลังเซ็นงบ 2 หมื่นลบ.แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย นำโดยนายทวีศักดิ์ วีระศักดิ์ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย ได้เดินทางมายังกระทรวงการคลัง เพื่อยืนหนังสือถึงนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ติดตามทวงถามเงินในโครงการรับจำนำข้าวปี 56/57 และแนวทางการแก้ไขปัญหาของชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ รวมถึงกรณีที่โรงสีปฏิเสธการรับซื้อข้าวและกดราคารับซื้อข้าวจากชาวนาด้วย

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า มายื่นหนังสือให้ปลัดกระทรวงการคลังให้ช่วยไปประสานงานกับรัฐบาล ในการหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาในหลายๆ เรื่องที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ ทั้งกรณีเงินในโครงการรับจำนำข้าวที่ล่าช้า จากที่ก่อนหน้านี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รับปากว่าจะเร่งจ่ายเงินให้ชาวนาภายในวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา วันละ 4,500 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไปกว่า 2 สัปดาห์แล้วชาวนาก็ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ชาวนายังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากโรงสีปฏิเสธจะรับซื้อข้าวนาปรังที่ผลผลิตกำลังจะออกในเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ โดยอ้างว่าราคาข้าวในตลาดโลกลดต่ำลงมากเหลือเพียง 11,000 บาท/ตัน รวมทั้งโครงการรับจำนำข้าวได้สิ้นสุดลงไปแล้ว ขณะที่ผลผลิตข้าวจากเวียดนามและอินเดียกำลังทยอยสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำ ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือด้วยการเร่งจ่ายเงินค่าข้าว และแก้ปัญหากรณีโรงสีปฏิเสธรับซื้อข้าว และกดราคารับซื้อข้าวจากชาวนา

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หลังยืนหนังสือแล้วจะให้เวลารัฐบาลหาทางออกใน 1 สัปดาห์ และจะกลับมาฟังคำตอบอีกครั้ง แต่หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน กลุ่มชาวนาในเครือข่ายทั้ง 37 จังหวัด 5 ภูมิภาค จะรวมตัวกันเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัฐบาล

ทั้งนี้ นายปัญญา ฉายะจินดาวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการคลัง ได้เป็นตัวแทนปลัดกระทรวงการคลัง มารับหนังสือจากสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย โดยยืนยันว่าจะเร่งนำข้อเรียกร้องนี้เสนอให้ปลัดกระทรวงการคลังพิจารณาโดยเร็วที่สุด

ด้านนายมนัส แจ่มเวลา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งหนังสือมาถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอเบิกจ่ายเงินงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท หลังจากที่นายกิตติรัตน์ ได้เซ็นอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้กรมบัญชีกลางเตรียมทำเรื่องเบิกจ่ายเงินไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยคาดว่าเงินจะถึงมือ ธ.ก.ส.ในชวงบ่ายนี้ ซึ่งหลังจากนี้ ธ.ก.ส.จะเร่งจ่ายเงินให้ชาวนาตามลำดับการขึ้นทะเบียนในใบประทวน

ล่าสุด ธ.ก.ส.ได้จ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ปี 56/57 ไปแล้ว 73,000 ล้านบาท จาก 190,000 ล้านบาท โดยยังเหลือที่ต้องจ่ายอีก 117,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ