ชาวนาบุก ธ.ก.ส.ทวงถามความชัดเจนแนวทางการจ่ายเงิน-แนะรบ.ใหม่แก้ปัญหาแบบองค์รวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ วีระศักดิ์ ประธานร่วมสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาได้ ได้เดินทางไปที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อทวงถามแนวทางในการจ่ายเงินงบกลาง จำนวน 2 หมื่นล้านบาทให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวเพื่อไม่ให้เกิดการสับสนและลัดคิวกัน รวมถึงแนวทางการในการจัดสรรเงินจากองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ขณะนี้มียอดบริจาคเกินกว่า 1 พันล้านบาทแล้ว เพราะชาวนาในหลายพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเริ่มมีความกังวลว่าอาจจะไม่ได้รับการจัดสรรวงเงินทั้งหมดในรอบนี้ รวมทั้งต้องการให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำด้วย หลังจากชาวนากำลังประสบปัญหาด้านปัจจัยการผลิต

โดยหลังจากนี้ สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทยเตรียมเดินทางไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรเงินงบกลางที่เหลืออีก 5 หมื่นล้านบาทให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากขณะนี้ชาวนาทั่วประเทศกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ทั้งนี้ ชาวนาส่วนใหญ่ยืนยันว่าไม่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินโครงการรับจำนำข้าว หรือโครงการประกันราคาข้าวอีก แต่ต้องการให้มีการสนับสนุนการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมข้าวแบบองค์รวม เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมข้าวไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"แม้จะไม่มีโครงการรับจำนำข้าว หรือประกันราคาข้าว แต่หากรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามามีการสนับสนุนการรวมกลุ่มในอุตสาหกรรมข้าวอย่างเป็นรูปธรรมแล้วราคาข้าวจะปรับตัวลดลงเหลือเพียงตันละ 9 พันบาทก็อยู่ในระดับที่รับได้"นายทวีศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ