พาณิชย์เปิดทบทวน AD เหล็ก 2 รายการนำเข้าจากจีน-เกาหลีใต้ คาดรู้ผลใน 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เริ่มกระบวนการพิจารณาเปิดทบทวนอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) สินค้าเหล็ก 2 รายการ ซึ่งครอบคลุมเหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี และเหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอะลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีนและเกาหลีใต้ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน(ทตอ.) โดยกรมฯ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 11 ก.พ.57 เป็นต้นไป
"การเปิดทบทวนอากรเอดีเป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตสินค้าชนิดเดียวกันของไทยได้ยื่นคำร้องขอเปิดทบทวนอากรเอดีในสินค้าดังกล่าว เพราะยังได้รับผลกระทบจากการนำเข้าสินค้าดังกล่าวในราคาถูกจาก 2 ประเทศ แม้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไทยได้เรียกเก็บอากรเอดี ที่มีผลทำให้ต้นทุนของผู้นำเข้าสูงขึ้น เพื่อเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมภายในของไทยไม่ได้ให้รับผลกระทบแล้วก็ตาม" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการดำเนินการพิจารณาทบทวนอัตราอากรเอดีจะยังคงมีการเรียกเก็บอากรเอดีสินค้าดังกล่าวจากทั้ง 2 ประเทศอยู่ โดยหากเป็นการนำเข้าจากจีนจะเก็บอากรเอดีในอัตรา 5.56-42.88% ของราคาซีไอเอฟ(ค่าสินค้ารวมค่าประกันภัยและค่าระวางเรือ) และหากนำเข้าสินค้าเหล็กจากเกาหลีใต้จะเรียกเก็บอัตรา 2.51-10.25% ของราคาซีไอเอฟ แต่หากนำเข้ามาเพื่อผลิตและส่งออกจะไม่ถูกเก็บอากรเอดี หรือถูกเก็บในอัตรา 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ