โพลเผยคนอีสานส่วนใหญ่คาดศก.อีสาน Q2/57 ดีขึ้นเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจอีสานไตรมาสที่ 2/2557" พบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานส่วนใหญ่คาดว่าภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและระดับจังหวัดในไตรมาสหน้าจะไม่แย่ลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจอีสานไตรมาสที่ 2/2557 อยู่ที่ 122.7 หรือจะเศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อย กลุ่มจังหวัดอีสานตอนบนที่มีชายแดนติดกับประเทศลาวซึ่งเศรษฐกิจพึ่งพาการทำนาไม่มาก มีดัชนีความเชื่อมั่นที่สูงกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ซึ่งมีการปลูกข้าวเจ้าและเข้าโครงการรับจำนำข้าวจำนวนมาก

เมื่อสอบถามความเห็นของชาวอีสานในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า ต่อภาวะเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดจะเป็นอย่างไร กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งหรือร้อยละ 49.7 เห็นว่าเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดจะยังคงทรงตัว รองลงมาร้อยละ 40.1 เห็นว่าเศรษฐกิจและการค้าจะดีขึ้น มีเพียงร้อยละ 10.2 ที่เห็นว่าจะแย่ลง

เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า ในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า รายได้ต่อเดือนจากแหล่งต่าง ๆ ของครอบครัวท่านจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 61.4 เห็นว่ารายได้ของครอบครัวจะยังเท่าๆ เดิม รองลงมาร้อยละ 30.8 เห็นว่าจะเพิ่มขึ้น มีเพียงร้อยละ 7.8 ที่เห็นว่ารายได้ต่อเดือนจากแหล่งต่างๆ ของครอบครัวจะลดลง

ในส่วนประเด็นของการหมุนเงิน/สภาพคล่องการเงินของครอบครัวในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้าเมื่อเทียบกับปัจจุบันจะเป็นอย่างไร กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 55.5 เห็นว่าการหมุนเงิน/สภาพคล่องการเงินของครอบครัวจะยังเท่า ๆ เดิม รองลงมาร้อยละ 29.9 เห็นว่าจะดีขึ้น และร้อยละ 14.6 เห็นว่าจะแย่ลง

เมื่อนำข้อมูลมาคำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสาน 3 เดือนข้างหน้าในภาพรวม พบว่าอยู่ที่ระดับ 122.7 ซึ่งหมายความว่า ผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอีสานในไตรมาสที่ 2/2557 โดยเฉลี่ยจะดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1/2557 เมื่อจำแนกตามเขตที่อยู่อาศัยระหว่างเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานในอีก 3 เดือนข้างหน้าไม่แตกต่างกันมากนัก โดยในเขตเมืองพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ระดับ 122.8 และในเขตชนบทอยู่ที่ระดับ 122.6

เมื่อจำแนกตามการบริหารงานแบบบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด พบว่า กลุ่มจังหวัด อีสานตอนบนเขต 11 ได้แก่จังหวัด สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร หรือกลุ่มจังหวัดสนุก มีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าสูงสุด โดยอยู่ที่ระดับ 135.2 (เศรษฐกิจจะดีขึ้นปานกลาง)

รองลงมากลุ่มจังหวัด อีสานตอนบนเขต 10 ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู และเลย (หรือกลุ่มจังหวัดอุดรหนองบึงภูเลย) โดยมีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ 133.1 (เศรษฐกิจจะดีขึ้นปานกลาง)

กลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่างเขต 13 ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีษะเกษ และยโสธร (หรือกลุ่มจังหวัดอุบลเจริญศรีโสธร) มีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ 125.4 (เศรษฐกิจจะดีขึ้นปานกลาง)

ขณะที่กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลางเขต 12 ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ หรือกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ มีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ 119.2 (เศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อย)

ส่วนกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่างเขต 14 ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ ชัยภูมิ และบุรีรัมย์ (หรือกลุ่มจังหวัดราชรินทร์ชัยรัมย์) พบว่ามีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำที่สุดโดยอยู่ที่ระดับ 114.5 (เศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อย) โดยข้อสังเกตจะพบว่ากลุ่มจังหวัดที่มีการปลูกข้าวเจ้าปริมาณมากจะมีระดับความเชื่อมั่นที่ต่ำกว่ากลุ่มจังหวัดที่มีการปลูกข้าวเจ้าปริมาณน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการค้างจ่ายเงินจำนำข้าว และการสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าว

การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและระดับจังหวัดในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า เพื่อทำการคำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานในไตรมาสที่ 2/2557 ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21-25 มี.ค. จากกลุ่มตัวอย่าง 1,050 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ