กองสลากฯ จัดสาธิตออกรางวัลโชว์ความโปร่งใส ปัดล็อคเลข เล็งจัดซื้อเครื่องใหม่ให้ทันสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มี.ค.57 โดยเฉพาะรางวัลที่ 1 และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว ซึ่งตรงกับเลขทะเบียนรถยนต์ที่นายกรัฐมนตรีใช้ในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า เป็นเหตุบังเอิญ ซึ่งก็อาจมีเหตุอื่นที่ตรงกับเลขที่รางวัลออก เช่น อายุบุคคลสำคัญ หรือทะเบียนรถบุคคลอื่น ซึ่งก็อาจตรงกับเลขดังกล่าว สุดแล้วแต่จะตีความกันไป เพื่อเป็นการยืนยันมาตรฐานในการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงได้เชิญสื่อมวลชนเข้าชมสาธิตการออกรางวัลที่ 1 และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว เพื่อให้รับทราบถึงขั้นตอนการออกรางวัลที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยใช้อุปกรณ์ และกระบวนการเช่นเดียวกับการออกรางวัลงวดที่ผ่านมา แบบเสมือนจริงรวมถึงการชั่งน้ำหนักลูกบอลและการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ

ในวันนี้ ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดสาธิตวิธีการออกรางวัลเพื่อแสดงถึงความโปร่งใส หลังมีกระแสข่าวล็อคเลขรางวัลในงวดที่ผ่านมา

โดยในวันนี้ได้มีการลงนามอนุมัติใช้คู่มือคุณภาพการออกรางวัล และมาตรฐานการปฏิบัติงานที่จะนำไปสู่การตรวจรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001:2008 จากบริษัท บูโร เวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น ซึ่งเป็นหน่วยงานให้การรับรองมาตรฐานสากลจากต่างประเทศ ในเร็วๆ นี้ด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงคู่มือคุณภาพการออกรางวัล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ว่า สำนักงานสลากฯ ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบมาตรฐานคุณภาพสากล ISO 9001: 2008 มาช่วยวางระบบการทำงาน และการออกรางวัลให้ ตั้งแต่กลางปี 2556 และได้ดำเนินการต่อเนื่องเรื่อยมา จนสำเร็จในวันนี้ ซึ่งเป็นการลงนาม อนุมัติใช้คู่มือคุณภาพการออกรางวัล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

"เราทำเรื่องระบบมาตรฐานมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำเพราะมีกระแสข่าวเรื่องเลขล็อค เพราะการทำระบบมาตรฐานหรือ ISO ไม่ได้เป็นการแก้เลขล็อค เพราะไม่เคยมีการล็อคเลข แต่เราต้องพยายามแก้ไขความเชื่อว่ามีการล็อคเลข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำหน้าที่พิมพ์สลาก จัดจำหน่าย ออกรางวัลและจ่ายรางวัล ดังนั้น การออกรางวัลที่มีคุณภาพจะต้องอยู่บนความน่าเชื่อถือ ซึ่งต้องปรับปรุงระบบ ทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ อุปกรณ์ การเก็บรักษา การใช้ การตรวจสอบ การเก็บรักษาหลักฐาน รวมถึงขั้นตอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือใครๆก็ไม่สามารถสั่งกำหนดบอกล่วงหน้าได้ว่าจะออกเลขอะไร แต่เรายืนยันได้ว่าวิธีการเป็นอย่างไรด้วยการปรับปรุงระบบให้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น" พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทางสำนักงานสลากฯ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาจัดหาเครื่องออกรางวัลใหม่ ซึ่งถือเป็นแนวทางในการพัฒนาการออกรางวัลให้มีความทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากเครื่องที่ใช้สำหรับการออกสลากในปัจจุบันมีอายุการใช้งานนานกว่าสิบปีแล้ว

โดยขณะนี้สำนักงานสลากฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาเพื่อจะจัดซื้อเครื่องออกสลากใหม่ว่าจะซื้อเครื่องจากประเทศใด ซึ่งขั้นตอนการพิจารณานี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน ก่อนจะนำเสนอผลการศึกษาให้ที่ประชุมบอร์ดสลากฯ ได้พิจารณาอนุมัติ ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องใช้เวลาในการผลิตเครื่องออกสลากใหม่อีกโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 9 เดือนกว่าที่จะนำเข้ามาเริ่มต้นใช้งาน

"ที่ซื้อเครื่องออกสลากใหม่ไม่ใช่เพราะถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล็อคเลข แต่มันเป็นเป้าหมายที่เราจะดำเนินการอยู่แล้วเป็นพัฒนาการของการออกรางวัลที่จะต้องมีความทันสมัย และเครื่องออกสลากที่ใช้ในปัจจุบันกมีอายุกว่าสิบปีแล้ว" ผอ.สำนักงานสลากฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ