คลัง-คมนาคม ร่วมตั้งคณะทำงานจัดลำดับความสำคัญโครงการภายใต้ 2 ล้านล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีมติตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาลำดับความสำคัญของการลงทุนตามความพร้อมของแต่ละโครงการทั้ง 53 โครงการที่อยู่ในแผนการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ภายหลังร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 30-45 วัน เพื่อเตรียมเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาอีกครั้งถึงความเหมาะสมว่าควรจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ อย่างไร

"แหล่งเงินที่จะใช้ในการลงทุนในแต่ละโครงการนั้น จะมาจากหลายส่วน ทั้งงบประมาณประจำปี การกู้เงินตามพระราชบัญญัติหนี้สาธารณะ การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน (PPP) ซึ่งมั่นใจว่าการดำเนินการทั้งหมดจะยังอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลัง"ผอ.สบน. กล่าว

น.ส.จุฬารัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการลงทุนในโครงการต่อเนื่องต่าง ๆ อาทิ โครงการรถไฟสายสีแดงนั้น ยังคงเดินหน้าได้ตามปกติ เพราะเป็นการลงทุนตามกรอบงบประมาณลงทุนปีงบประมาณ 2557 จึงไม่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ