"ชัชชาติ"เสนอของบกลางอุดหนุนรฟท.-ขสมก. ระหว่างรอกกต.พิจารณาต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเสนอต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีที่จะหมดอายุในวันนี้ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งหาก ครม.ไม่อนุมัติขยายระยะเวลามาตราการดังกล่าว จะหารือกับทางคณะกรรมการ หรือ บอร์ดของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อให้บอร์ดใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานมาอุดหนุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับประชาชนเพื่อสามารถใช้รถเมล์-รถไฟฟรี ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสงกรานต์ปีนี้

เนื่องจากประชาชนมีการเดินทางในช่วงเทศกาลจำนวนมาก จึงไม่อยากให้ได้รับผลกระทบจากการสิ้นสุดมาตรการในขณะที่ค่าครองชีพยังสูง โดยจะให้แต่ละหน่วยงานชดเชยค่าใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 เม.ย. และจะประกาศสิ้นสุดโครงการอย่างเป็นทางการ โดยราคาค่าบริการรถเมล์-รถไฟฟรีจะกลับเข้าสู่ระดับปกติทันที

แต่หาก ครม.อนุมัติให้ต่ออายุโครงการได้ ก็จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาต่ออายุอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการขออนุมัติแบบเดือนต่อเดือน และระหว่างที่ กกต.พิจารณา จะขออนุมัติงบกลางในการอุดหนุนการบริการของ รฟท. และ ขสมก. ไปก่อน

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมหารือกับกระทรวงการคลังในการปรับแผนการใช้งบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อกฎหมายว่า ในส่วนของคมนาคมเห็นว่าโครงการเร่งด่วนและมีความพร้อมที่สามารถดำเนินการได้ในปี 2558-2559 ประกอบด้วย โครงการรถไฟรางคู่ มอเตอร์เวย์ และโครงการก่อสร้างถนนสี่เลนทั่วประเทศ ในเบื้องต้นคาดว่าปีแรกจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1-2 แสนล้านบาท จากวงเงินในโครงการก่อสร้างทั้งหมด 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งการหาแหล่งเงินเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ