พาณิชย์เปิดแอพ"DITP Connect"ส่งตรงข้อมูลการค้า-การตลาด ช่วยธุรกิจ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น DITP Connect เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารด้านการค้าระหว่างประเทศผ่านมือถือสมาร์ทโฟนและแทปเล็ต เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(SMEs) สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านการค้าระหว่างประเทศที่ทันสมัย และเป็นข้อมูลสำคัญจากฐานข้อมูลของกรมฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น สถานการณ์สินค้า สถานการณ์ตลาด ความต้องการของผู้นำเข้าในต่างประเทศ กิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การจัดงานแสดงสินค้า เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น สามารถวางแผนการผลิต และทำตลาดส่งออกได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เปิดให้บริการด้านการแสวงหาปัจจัยการผลิตให้กับ SMEs เพื่อลดต้นทุนการผลิตและพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยเปิดโอกาสให้ SMEs ที่ต้องการหาวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ในการผลิตสินค้า สามารถติดต่อมายังกรมฯ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบและค้นหาได้ว่ามีประเทศใดในโลกนี้ที่ผลิตวัตถุดิบดังกล่าว ซึ่งจะใช้เวลาในการค้นหาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นกรมฯ จะแจ้งรายละเอียดทั้งหมดไปให้ทั้งประเทศที่ผลิต บริษัทที่ผลิต ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ SMEsได้ติดต่อค้าขายต่อไป

"วิธีการของกรมฯ คือ SMEs ต้องการวัตถุดิบใดให้แจ้งพิกัดศุลกากรมาที่กรมฯ จากนั้นกรมฯ จะไปตรวจสอบดูว่าวัตถุดิบนั้นๆ มีประเทศใดเป็นผู้ส่งออกหลักๆ จากนั้นก็ให้ทูตพาณิชย์ไปตรวจสอบดูว่าใช่วัตถุดิบอย่างที่ SMEs ต้องการหรือไม่ ถ้าใช่ก็จะไปหารายละเอียดของบริษัทผู้ผลิต แล้วนำกลับมาแจ้งให้ทราบ เพื่อให้ติดต่อทำการค้ากันต่อไป ซึ่งถือเป็นบริการที่จะช่วยลดต้นทุน และสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้กับ SMEs ได้" นางนันทวัลย์ กล่าว

พร้อมกันนั้น กรมฯ ยังจะผลักดันให้ SMEs มีช่องทางใหม่ๆ ในการค้าขาย โดยจะผลักดันให้ เข้ามาค้าขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ www.thaitrade.com เพื่อเพิ่มช่องทางการทำการค้าให้มากขึ้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ค้าขายในเว็บไซต์แล้วประมาณ 11,500 ราย มีผู้เข้าเยี่ยมชมสินค้า 1.8 ล้านรายจากทุกประเทศทั่วโลก และมีผู้ซื้อที่มาลงทะเบียนแล้ว 53,000 ราย โดยมียอดขายในปีที่ผ่านมาประมาณ 1,700 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ