พาณิชย์ เปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐระดับภูมิภาคที่สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดให้ผู้ประกอบการค้าข้าวและโรงสีที่สนใจยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 55/56 (รอบ 1) และ (รอบ 2) และปีการผลิต 56/57 เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ และ/หรือส่งออกต่างประเทศ (ระดับภูมิภาค) ที่จ.สุพรรณบุรี

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลในระดับภูมิภาคครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก โดยที่ผ่านมาการประมูลจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลดำเนินการเฉพาะส่วนกลางเท่านั้น และการกำหนดให้สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดแรกในการเปิดประมูลข้าวระดับภูมิภาคเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีคลังสินค้ากลางของรัฐบาลจำนวนมาก มีผู้ประกอบการค้าข้าวและโรงสีในพื้นที่ที่มีศักยภาพ และมีกำลังซื้อปริมาณมาก จึงเชื่อมั่นว่าการเปิดประมูลจำหน่ายข้าวสารระดับภูมิภาคครั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในพื้นที่ได้เข้าถึงการประมูลข้าวของรัฐบาลให้สามารถนำข้าวไปบรรจุถุงจำหน่ายในพื้นที่ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

สำหรับข้าวที่นำมาประมูลมี 7 ชนิด ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2, ข้าวหอมจังหวัด, ข้าวปทุมธานี, ข้าวปทุมธานี 5%, ข้าวขาว 5%, ข้าวเหนียวขาว และปลายข้าวขาวเอวันเลิศ รวมประมาณ 169,327.99 ตัน(แบบยกคลัง) จำนวน 24 คลังสินค้า ทั้งนี้ คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวจะดำเนินการเปิดซองเสนอราคาและเจรจากับผู้เสนอราคาซื้อในช่วงบ่ายของวันเดียวกันตั้งแต่เวลา 14.00 น.

นายยรรยง คาดว่าหลังจากการเปิดประมูลข้าวในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเปิดประมูลข้าวระดับภูมิภาคในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ในจังหวัดเป้าหมายอื่นๆ ที่มีศักยภาพต่อไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการระบายข้าวของในสต็อกรัฐบาลได้ดีอีกแนวทางหนึ่ง

อย่างไรก็ดี เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอนและกระบวนต่างๆ ของการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล ในช่วงเช้าของวันนี้ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมเปิดคลังสินค้ากลางของบริษัท เอส เอ็ม ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่เก็บรักษาข้าวสารของรัฐบาลที่เปิดให้มีการประมูลในวันนี้เพื่อให้มีการตรวจสอบในด้านปริมาณและคุณภาพข้าวสารในคลังดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้ร่วมกับผู้แทนบริษัท CCIC ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (Surveyor) ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีนให้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานข้าวในคลังสินค้าข้าวสารที่เตรียมปรับปรุงและส่งมอบให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจีน (COFCO) ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยมีความพร้อมในการส่งมอบข้าวให้รัฐบาลจีน โดยล็อตแรกจะเริ่มส่งมอบภายในเดือนเม.ย. ปริมาณ 1 แสนตัน และจะทยอยส่งมอบให้ครบปริมาณ 1 ล้านตามสัญญาที่กำหนดอย่างแน่นอน

"กรมการค้าต่างประเทศได้ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานข้าวที่จะส่งมอบให้รัฐบาลจีนอย่างเข้มงวดและจริงจังในการปฏิบัติทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพตามที่จีนต้องการ" รมช.พาณิชย์ กล่าว

โดยวันที่ 4 เม.ย.57 ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 2,110,133 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณ 1,645,128 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.27 โดยมีมูลค่าการส่งออก 1,104 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ลดลงร้อยละ 6.66) หรือประมาณ 35,629 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.81)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ